วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - เจ้าหน้าที่สถานีเรือศรีเชียงใหม่ (นรข.เขต หนองคาย) จับกุมสินค้าที่สำแดงราคาเท็จ เพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักร ทางจุดผ่อนปรนโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร

       วันที่ 4 ส.ค.58 ที่สถานีเรือศรีเชียงใหม่ (นรข.เขต หนองคาย) นาวาเอกนพดล บุเจริญ ผู้บังคับการ นรข.เขต หนองคาย, นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ หัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมจับกุมสินค้าที่สำแดงราคาเท็จเพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักรทางจุดผ่อนปรน บ้านหม้อ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร
       การจับกุมครั้งนี้ นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า ที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ ฯ มีการลักลอบขนส่งสินค้าโดสำแดงราน้อยกว่าท้องตลาด เพื่อเพิ่มปริมาณของสินค้าในการส่งออก และหลีกเลี่ยงพิธีการทางศุลกากรจึงได้รายงานให้ พลเรือตรีอารักษ์  แก้วเอี่อม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง ทราบ จากนั้นจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบ เรือ A3 ที่บรรทุกสินค้าเต็มลำเรือ เพื่อเตรียมออกจากท่าจุดผ่อนปรน โดยมีท้าวแก้ว ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนขับ
       จากนั้นได้ร่วมกับนายสมบัติ ฆ้อนทอง หัวหน้าฝ่ายปราบปรามด่านศุลกากรหนองคาย ร่วมกันตรวจสอบสินค้าที่สำแดงราคาเท็จ ในแบบ กศก.153 เพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักร ณ จุดผ่อนปรนโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร ประกอบด้วยกะทิชาวเกาะ 240 กล่อง, ซอสแม็กกี้ จำนวน 198 กล่อง, คุกกี้คาลาเมลและช็อกโกแลต 131 กล่อง, คุกกี้รสช็อกโกแลตราดช็อกโกแลต 31 กล่อง
       ด้าน นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ หัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ กล่าวว่าจากการตรวจนับสินค้าทำให้พบว่ามีการสำแดงสินค้าเป็นเท็จคือรายการของสินค้าในแบบ กศก.153 มี 3 รายการ แต่หลังจากตรวจนับมีรายการของสินค้า 4 รายการ และจำนวนของสินค้าที่ตรวจสอบมีจำนวนมากกว่าในแบบ กศก.153 ทั้ง 2 ฉบับ เมื่อตรวจสอบทั้งหมดพบว่าเป็นการลักลอบนำสินค้าออกนอกราชอาณาจักรทางจุดผ่อนปรนโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร จึงได้ดำเนินการจับกุมและตรวจยึดสินค้าทั้งหมดเพื่อนำส่งศุลกากรจังหวัดหนองคาย ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น