วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้าในตัวอย่างสุนัข 2 ตัว ในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย

       วันที่ 21 ส.ค. 58 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก จังหวัดหนองคาย พร้อมมอบปฏิทินปฏิบัติงานพร้อมคู่มือการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากนั้นได้ปล่อยขบวนรณรงค์เผยแพร่ความรู้ ประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังป้องกันแก่ประชาชนในชุมชนต่างๆ
       นายยุทธนา เริงณรงค์ ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 58 จ.หนองคาย ตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 2 ตัวอย่าง ในพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการควบคุม เฝ้าระวังโรคในคนและสัตว์อย่างต่อเนื่อง ไม่พบการระบาดจากสัตว์สู่คน โดยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน ที่อันตรายร้ายแรงเพราะสัตว์หรือคนที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า ไม่มียารักษา ทุกตัวทุกรายต้องเสียชีวิต ปัจจุบันเกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์หลายจังหวัด เช่น สุราษฎร์ธานี สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช ฉะเชิงเทรา ศรีสะเกษ เลย ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
       ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ได้กำหนดเป้าหมายที่จะทำให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากโลก ภายในปี 2563 และได้ริเริ่มโครงการวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.ของทุกปี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น