วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับเทศบาลเมืองท่าบ่อ และหอภาพยนตร์(องค์การมหาชน) จัดโรงหนังเคลื่อนที่ขนาด 100 ที่นั่ง ให้เด็ก ๆ นักเรียนและประชาชนได้ชม เน้นเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งการ์ตูนแบบ 3D ที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ

       วันนี้ (24 ส.ค. 58) ที่ถนนท่าเสด็จ เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับเทศบาลเมืองท่าบ่อ  และหอภาพยนตร์(องค์การมหาชน) ร่วมจัดโรงหนังเคลื่อนที่คันแรกในประเทศไทยและทวีปเอเชีย หรือ "รถโรงหนัง" เพื่อเป็นของขวัญให้เด็กไทยและประชาชน ได้ดูหนังทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย เน้นเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งการ์ตูนแบบ 3D ที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการดูภาพยนตร์ และเรียนรู้วิธีการดูภาพยนตร์แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต เพื่อเพิ่มพูนปัญญา ดังคำกล่าวที่ว่า “ภาพยนตร์ยังให้เกิดปัญญา”
       สำหรับ  "รถโรงหนัง" โดยหอภาพยนตร์(องค์การมหาชน) ร่วมกับภาครัฐ ทุ่มงบฯ มูลค่า 80 ล้านบาท ให้ช่างผู้ชำนาญการพิเศษที่ฝรั่งเศส ประกอบรถคันนี้ขึ้นมา โดยใช้เวลาถึง 3 ปี คาดว่าไม่เกิน 15 คันในโลก และเป็นคันแรกในประเทศไทยและทวีปเอเชีย เพื่อเป็นโรงหนังเคลื่อนที่ขนาด 100 ที่นั่ง เพื่อนำพาหนังไทยและหนังนานาชาติ ไปฉายให้ประชาชนพื้นที่ห่างไกลได้ชมกันฟรี ด้วยที่นั่งสะดวกสบายและแอร์เย็นฉ่ำ ไม่แพ้โรงหนังชั้นนำที่ตั๋วราคาแพง ๆ
       ที่สำคัญระบบฉายหนังยังรองรับทั้งระบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ทั้งจากคลังหนังในหอภาพยนตร์ และหนังหลากรส ทั้งเข้าใหม่และหนังเก่าหาดูยาก ซึ่ง "รถโรงหนัง" จะตระเวนฉายไปจนครบทั้ง 9 อำเภอในพื้นที่จังหวัดหนองคาย อำเภอละหนึ่งแห่ง ก่อนที่จะนำ "รถโรงหนัง" ไปฉายยังจังหวัดอื่นอีกต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น