วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 ร่วมกับ อบต. ผาตั้ง จัดโครงการ “รวมใจภักดิ์ปลูกมเหสักข์ สักสยามินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” และปลูกไม้พะยูงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา

       วันนี้ ( 3 มิ.ย. 58) ที่บริเวณป่าชุมชนภูนกกระบา บ้านดงต้อง อ.สังคม จ.หนองคาย พลตรีสมชาย ปั้นทอง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ รวมใจภักดิ์ปลูกมเหสักข์ สักสยามินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและปลูกไม้พะยูงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา และยังได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สนับสนุนโครงการฯ , มอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียน 3 โรงเรียน และมอบยาสามัญประจำบ้านให้กับผู้แทน 7 หมู่บ้าน โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 (นพค.25) ร่วมกับ อบต.ผาตั้ง จัดขึ้น
       พันเอกไพศาล งามวงษ์วาน ผู้บังคับหน่วย นพค. 25 กล่าวว่า ตามที่มูลนิธิอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและพสกนิกรชาวไทย ได้เข้าร่วมกันดำเนินโครงการ รวมใจภักดิ์ประมเหสักข์ สักสยามินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยมีโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ เป็นหน่วยดำเนินการหลัก ในการขยายพันธุ์สัก โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จำนวน 8.4 ล้านต้น เพื่อแจกจ่ายให้แต่ละจังหวัดปลูก แยกเป็นตำบลละ 1,100 ต้นทั่วประเทศ รวม 7,225 ตำบล จำนวน 7.9 ล้านต้น และอีก 4 แสนกว่าต้น แจกจ่ายให้องค์กรภายในประเทศและต่างประเทศ บริษัทและประชาชนทั่วไป ร่วมกันปลูก กล้าสักนี้เป็นสายพันธุ์จากต้นสักที่มีขนาดใหญ่ และมีอายุมากที่สุดในโลก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานนามว่า มเหสักข์
       สำหรับห่วงเวลาการปลูกต้นสักในโครงการ “รวมใจภักดิ์ปลูกมเหสักข์ สักสยามินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2554 จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2558 รวมระยะทาง 5 ปี เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของคนทั้งแผ่นดิน เป็นการสักไว้ในแผ่นดินไทย เพื่อก่อให้เกิดความปรองดองของคนในชาติ และในอนาคตก่อให้เกิดความร่มรื่นเขียวขจี และเพิ่มพื้นที่ป่าให้ประเทศถึง 84,000 ไร่
       การเริ่มโครงการปลูกต้นมเหสักข์ฯ ได้เริ่มปลูกพร้อมกันในทุกจังหวัดเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2554 ซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในวันนี้นอกจากจะปลูกต้อนมเหสักข์ฯ จำนวน 500 ต้น แล้วยังมีการปลูกต้นพะยูง จำนวน  2,200 ต้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา ในคราวเดียวกันอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น