วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ประชาชนใน 3 อำเภอ ของจังหวัดหนองคาย และส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกันบวชป่า ในโครงการ “บวชป่าสร้างบุญบารมี” ป่านพรานพร้าว-แก้งไก่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ 60 พรรษา

       วันนี้ (20 มิ.ย. 58) ที่วัดถ้ำบก หมู่ที่ 8 บ้านภูพนังม่วง ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ได้มีพิธีบวชป่า ในโครงการ “บวชป่าสร้างบุญบารมี” ป่าพรานพร้าว-แก้งไก่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ 60 พรรษา โดยมี นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานฯ มีประชาชนใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอโพธิ์ตาก อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม พร้อมนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ นักเรียน อาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดหนองคาย และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดหนองคาย จำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม
       สำหรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่นี้ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก, อำเภอศรีเชียงใหม่, อำเภอสังคม ของจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะอำเภอสังคม มีพื้นที่ประมาณ 1 แสน 8 หมื่นไร่ มีผู้บุกรุกลักลอบเข้ามาตัดไม้ทำลายป่าและแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตรตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ประมาณ 1 แสนไร่ ด้วยปัญหาดังกล่าวประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 อำเภอ จึงร่วมกันประกอบพิธีบวชป่าเพื่อสืบชะตาป่าไม้ ด้วยวิธีการนำผ้าสีเหลือง หรือจีวรห่มให้กับต้นไม้เช่นเดียวกับการบวชพระ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ 60 พรรษา อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชน รักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้และแม่น้ำในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์และคุณค่าของป่าไม้ เพื่อให้ป่าไม้คงความอุดมสมบูรณ์ไว้นานเท่านาน และเพื่อชะลอการไหลของน้ำในห้วงฤดูแล้ง ให้ป่าเกิดความชุ่มชื้นอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น