วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - อำเภอศรีเชียงใหม่ ประชุมความร่วมมือด้านสาธารณะสุขชายแดน กับเมืองสีโคดตะบอง สปป.ลาว เพื่อเฝ้าระวังโรคติดต่อชายแดน เตรียมรับประชาคมอาเซียน

       วันที่ (17 มิ.ย. 58) นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย พร้อมท่านบุนมี ไชยะวง รองเจ้าเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณะสุขของไทย และ สปป.ลาว ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทีม SRRT. จังหวัดชายแดนและเครือข่ายในการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อและโรคอุบัติใหม่ ตามแนวชายแดน ระหว่างจังหวัดหนองคาย กับนครหลวงเวียงจันทน์ และเมืองคู่ขนาน อำเภอศรีเชียงใหม่ กับเมืองสีโคดตะบอง เพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังโรค ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ตำบล อำเภอ จนถึงระดับจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อม ภายหลังประเทศมีนโยบายเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปี 2558 ซึ่งจะนำไปสู่การเคลื่อนย้ายของประชากรเข้าออกในประเทศต่างๆ ก่อให้เกิดโรคติดต่อที่เป็นปัญหาในพื้นที่ชายแดน แพร่ระบาดระหว่างประเทศและกลายเป็นภาวะคุกคามฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศได้

       ดังนั้น อำเภอศรีเชียงใหม่ กับเมืองสีโคดตะบอง  จึงได้มีการประชุมเพื่อความร่วมมือพัฒนาองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็น ในการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ชายแดน เพื่อให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้มีระบบการเฝ้าระวังโรคที่มีประสิทธิภาพ โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสองพื้นที่ พร้อมพัฒนาระบบเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคร่วมกัน โดยจัดการประชุมความร่วมมือด้านสาธารณสุขเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง โดยสับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลโรคติดต่อที่สำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นในชุมชน และสามารถจัดการควบคุมโรคได้ทันที.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น