วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ เปิดศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่โร๊ดไทย แบบปล่อยอิสระโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ตามโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ตามแนวพระราชดำริ




       วันที่ 17 มิ.ย. 58 ที่บ้านเลขที่ 169 บ้านดงบัง หมู่ที่ 8 ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายไพฑูรย์ จิตต์สุทธิผล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่โร๊ดไทย แบบปล่อยอิสระโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ตามโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ตามแนวพระราชดำริ พร้อมมอบปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร จำนวน 14 ราย มอบพันธุ์ไก่ไข่โร๊ดไทย จำนวน 1,050 ตัว โดยมี ท่านบุนมี ไชยะวง รองเจ้าเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และท่านสมชาย แสงปะดิด หัวหน้าห้องว่าการเมืองสีโคดตะบอง ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร ให้การต้อนรับ
        นายศักดิ์สิทธิ์ ทิพยธร ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ตามแนวพระราชดำริ เป็นการขยายผลแนวทางในเรื่องของการพึ่งพาตนเอง โดยการนำองค์ความรู้จากทางด้านวิชาการจากส่วนราชการเข้ามาบูรณาการ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ ได้จัดการฝึกอบรมให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 30 ราย และได้รับปัจจัยการผลิตทั้งหมด 14 ราย ได้รับพันธุ์ไก่ไข่โร๊ดไทยทั้งหมด 1,050 ตัว พร้อมปัจจัยการผลิต ซึ่งผลการดำเนินงานเกษตรกรทั้ง 14 ราย สามารถจัดทำฟาร์มปลอดโรคได้ จึงได้จัดตั้งฟาร์มสาธิตเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ให้กับทางพี่น้องเกษตรกร ซึ่งจะประกอบในเรื่องขององค์ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการโรงเรือนแบบปล่อยอิสระของเกษตรกรรายย่อยที่อยู่ภายใต้ฟาร์มปลอดโรค การจัดการด้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้วัสดุอาหารสัตว์ในพื้นที่ โดยเน้นในเรืองของการใช้ต้นกล้วยหมัก ใช้หญ้าเนเปียหมัก และก็จะมีการพัฒนาใช้ต้นข้าวโพดมาเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องเกษตรอีกหนึ่งทาง
       ซึ่งสูตรอาหารได้มีการอบรมพี่น้องเกษตรกรนั้นไม่ใช่เฉพาะการเลี้ยงไก้ไข่อย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้เลี้ยงสัตว์ปีกในพื้นที่ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไก่พื้นเมือง เป็ดเทศ ไก่งวง เป็นต้น คั้นตอนต่อไปก็จะมีการขยายผลในเรื่องฟาร์มปลอดโรคในไก่พื้นเมืองและบังคับวัคซีนทั้งหมู่บ้าน ซึ่งก็จะมีอาหารด้านโปรตีนเพียงพอสำหรับบ้านดงบัง และที่สำคัญในอนาคตอันใกล้ก็จะมีสินค้าที่เกิดจากกลุ่มเกษตรกรบ้านดงบังออกสู่ตลาดสีเขียวหรือตลาดชุมชนต่อไป. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น