วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเวทีฟังเสียงชุมชนร่วมพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน (Standard Gauge) ช่วงโคราช-หนองคาย เชื่อมโยงโลจิสติกส์ไทยเปิดประตูสู่อาเซียน

     วันนี้ (21 ม.ค. 58) ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม 1 โรงแรมอัศวรรณ หนองคาย จังหวัดหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิด การประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการรถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน (Standard Gauge) เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคตช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ภายใต้โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯหนองคาย ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย เพื่อนำเสนอให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ กรอบแนวทางการศึกษาในด้านต่างๆ ทั้งงานการศึกษาความเหมาะสม งานการออกแบบกรอบรายละเอียดและงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนเพื่อนำไปประกอบการศึกษาในขั้นต่อไป 
        ทั้งนี้ เป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศ­รษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่11และยุทธศา­สตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขน­ส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 โครงการนี้ได้กำหนดเกณฑ์การออกแบบเบื้องต้นให้เป็นแนวเส้นทางขนานไปกับเส้นทางรถไฟในปัจจุบัน ก่อสร้างเป็นทางอิสระอยู่ภายในเขตทางรถไฟเดิม และจะปรับแนวเส้นทางให้เป็นแนวตรงมากขึ้น โดยเพิ่มรัศมีโค้งในบางบริเวณ เพื่อลดผลกระทบด้านการเวนคืนที่ดินและสามารถรองรับการเดินรถด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งเส้นทางรถไฟสายนี้จะเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง-ลาว ที่เมืองเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเชื่อมต่อไปยังเมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในระดับประเทศและระดับภูมิภาคอาเซียนให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น
        สำหรับโครงการศึกษาครั้งนี้ แนวเส้นทางจะผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย เริ่มต้นแนวเส้นทางบริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณสถานีรถไฟหนองคาย โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางหนองคายนครราชสีมา-มาบตาพุด ระยะทาง 737 กม.
        ซึ่งการประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายทั้งจากหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษาในพื้นที่ และภาคประชาชนภายในจังหวัดหนองคาย ร่วมประชุมจำนวน 250 คน.     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น