วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมือง ด้วยการผลิตอาหารจากวัตถุดิบในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับการตอบรับจากเกษตรกรและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี จนมีสถาบันการศึกษาต่างๆ ของจังหวัดเข้าร่วมโครงการหลายโรงเรียน


     วันที่ 6 ม.ค. 57 นายศักดิ์สิทธิ์ ทิพยธร  ปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า พื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย มีเกษตรกรทำฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองเป็นจำนวนมาก  ซึ่งใช้ต้นทุนในการเลี้ยงสูงจากการซื้ออาหารสำเร็จรูป  ทำให้บางครั้งต้องประสบปัญหาการขาดทุน กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์อำเภอศรีเชียงใหม่  จึงได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรลดต้นทุน เพื่อเพิ่มรายได้ หันมาใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นที่หาง่ายและราคาไม่แพง  นำมาเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงไก่ แทนอาหารสำเร็จรูปที่มีราคาแพงได้เป็นอย่างดี
     โดยได้คิดค้นสูตรอาหารง่าย ๆ คือ ต้นกล้วยสับ ซึ่งเกษตรกรหาได้ง่ายๆ ในพื้นที่ ทำการสับ 30 กก. ผสมรำหยาบ  30  กก. ปลายข้าว  1  กก. เกลือ 2 ช้อนแกง น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำอ้อย 1 กก. ขี้วัวแห้ง 4 กก. และดินแดง 2 กก.  มาผสมให้เข้ากันแล้ว หมักไว้  5 วัน จะได้เปอร์เซ็นต์โปรตีน 15.3 %  ต้นทุนอาหารสูตรนี้เฉลี่ย กก.ละ 3.32 บาท จะมีราคาถูกกว่าอาหารสำเร็จรูป สามารถลดต้นทุนในการเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมืองได้ถึง 15%   ไก่ที่กินอาหารสูตรต้นกล้วยสับสามารถออกไข่ปกติ และมีสุขภาพแข็งแรง อัตราการตายน้อยลงและลดพาหะนำโรคด้วย
     สำหรับไข่ไก่ เปลือกจะแข็งสีสวย ไข่แดงจะสีเหลืองนวล ซึ่งได้ส่งตรวจที่สำนักตรวจคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ได้รับการรับรองมาตรฐานและปลอดสารตกค้าง เป็นอีกวิธีหนึ่งในการผลิตอาหารที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ซึ่งไข่ไก่จะขายฟองละ 6 บาท และได้มีเกษตรกรรายย่อย และรายใหญ่ ภายในจังหวัดและต่างจังหวัดได้ให้สนใจเข้าร่วมจำนวนหลายราย  โดยเกษตรกรมีความพึงพอใจที่สามารถลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ได้จริง และได้ขยายการเลี้ยงไก่ไปยังโรงเรียนต่างๆ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพื่อส่งเสริมโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน และนักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเลี้ยงไก่ไข่นำไปเลี้ยงที่บ้านได้ด้วย จนมีสถาบันการศึกษาต่างๆ ของจังหวัดเข้าร่วมโครงการหลายโรงเรียน.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น