วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย นำเจ้าหน้าที่ อาสาพิทักษ์ป่าฯ และชาวบ้านภูพนังม่วง ทำแนวกันไฟและเผาลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในผืนป่าชุมชน 2,000 ไร่ เพื่อลดความเสี่ยงและความรุนแรงของไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน

     วันนี้ (29 ม.ค. 58) นายสมเกียรติ จันทร์ตรี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย นำเจ้าหน้าที่ และอาสาพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อมตำบลด่านศรีสุข สภาแกนนำบ้านภูพนังม่วง และชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านภูพนังม่วง ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ร่วมทำแนวป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านภูพนังม่วง จำนวน 2,000 ไร่ โดยการชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในจุดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า และมักจะเกิดไฟป่าซ้ำซากในป่าชุมชนของหมู่บ้าน พร้อมทั้งมีการจัดทำแนวป้องกันไฟป่าขนาดความกว้าง 5 เมตร ไปตลอดแนวป่าชุมชน

     นายไพฑูรย์ วงศ์มาตร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 บ้านภูพนังม่วง กล่าวว่า พื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้ประสบปัญหาหมอกควันไฟป่าปกคลุมพื้นที่ในหน้าแล้งเป็นประจำทุกปี ทำให้พืชทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย และปีนี้เป็นปีแรกที่สภาแกนนำบ้านภูพนังม่วง ได้นำชาวบ้านร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าใจและทำเจตนารมณ์ร่วมกันว่าจะไม่เผา ไม่ทำรายผืนป่าในพื้นที่ พร้อมอาสาช่วยดูแลและดับไฟป่าด้วย อนาคตอันใกล้นี้จะจัดทำหอดูไฟที่บริเวณภูอินทร์แปลง เพื่อการป้องกันและเฝ้าระวังไฟป่าในช่วงฤดูแล้งต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น