วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ยืนยันหน้าแร้งปีนี้มีน้ำให้เกษตรกรใช้อย่างเพียงพอ โดยได้รับงบกระตุ้นเศรษฐกิจขุดลอกคลองส่งให้น้ำไหลเข้าแปลงเกษตรได้สะดวก และยังเปิดพื้นที่ทำนาปรังเหมือนเดิม โดยเพิ่มจากแผน 15,000 ไร่ เป็น 22,000 ไร่

   วันนี้ (14 ม.ค. 58) นายบุญชัย ตัณฑชุณห์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง สำนักชลประทานที่ 5 กรมชลประทาน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กล่าวว่า การสูบส่งน้ำจากห้วยโมงเข้าแปลงเพาะปลูกของเกษตรกร ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำทุกเครื่องเรามีความพร้อมในการสูบน้ำ เพราะว่ามีการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ท่าเครื่องไหนเสียก็พร้อมทำการบำรุงรักษา สำหรับระบบกระจายน้ำไปตามคลองส่งน้ำชลประทานทั้งคลองหลัก คลองย่อยที่จะเข้าไปหาแปลงเกษตรกร ปีนี้ทางโครงการห้วยโมงฯ ก็ได้รับงบประมาณมาจากรัฐบาลซึ่งเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำการขุดลอกคลองส่งน้ำชลประทานทุกสายให้สะอาด ทำให้น้ำไหลเข้าแปลงเกษตรกรได้รวดเร็ว ซึ่งจะเห็นว่าการเพราะปลูกได้ผลดี คิดว่าคงไม่มีปัญหาอุปสักเกี่ยวกับการเพาะปลูกในฤดูแร้งของปีนี้
     จากการดูระดับน้ำโขงในปีนี้จะต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งระดับน้ำโขงอยู่ที่ 02.89 เมตร เมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 03.47 เมตร ก็จากการตรวจเช็คข้อมูลย้อนหลังก็ปรากฏว่าระดับน้ำโขงโดยทั่วไปก็ยังสามารถจะสูบได้ไปจนถึงเดือน มีนาคม ก็อยู่ในระดับที่เครื่องสูบสามารถที่จะสูบได้ ซึ่งยังคงติดตามข่าวสารเรื่องระดับน้ำอยู่เลื่อยๆ พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่รับผิดชอบของห้วยโมงฯ ปีนี้ยังสามารถทำการเกษตรได้เป็นปกติ เพราะว่าพื้นที่ทุ่งราบภาคกลาง ทุ่งราบตะวันตกนั้นต้องงดส่งน้ำ ไม่มีพื้นที่ไหนได้ทำนาปรังกัน พื้นที่ของห้วยโมงฯ ในปีนี้ก็ยังเปิดพื้นที่เหมือนเดิม อย่างปีที่ผ่านมามีแผนทำนาปรังเพียงแค่ 15,000 ไร่ แต่ปีนี้เราเพิ่มมาเป็น 22,000 ไร่ รวมถึงพืชไร่ชนิดอื่นๆ อีก 2,486 ไร่ บ่อปลา 591 ไร่ รวม 25,080 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 61,183 ไร่ น้ำในอ่างห้วยโมงฯ มีปริมาณ 9.783 ล้านลูกบาตรเมตร  เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกรอย่างแน่นอน.   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น