วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออก ภาค 8-9 มีพระสงฆ์ที่เข้ารับพระราชทานสมณศักดิ์ตั้งใหม่ ประจำปี 2557 จำนวน 457 รูป

     วันนี้(20 ม.ค. 58) ที่บริเวณศาลาหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเมองหนองคาย  สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออก ภาค 8-9 ประจำปี 2557 มีพระสงฆ์ที่เข้ารับพระราชทานสมณศักดิ์ตั้งใหม่ จำนวน 457 รูป
     การพระราชทานสมณศักดิ์แก่พระสงฆ์ จะมีปรากฏอยู่ในทุกประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา ตามแบบอย่างที่พระบรมศาสดาได้ทรงยกย่องพระอรหันตสาวกให้เป็นเอตะทัคคะ คือ มีความเป็นเลิศในทางต่าง ๆ กัน ทำให้ท่านเหล่านั้นมีเกียรติ มีกำลังใจช่วยพระพุทธองค์ประกาศพระพุทธศาสนาให้ตั้งมั่นในประเทศอินเดีย และแผ่ขยายไปยังนานาประเทศ สำหรับประเทศไทยเรานั้น ได้พบหลักฐานในศิลาจารึกว่าได้มีมาแล้วตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ทั้งนี้เนื่องจากพระมหากษัตริย์ไทยทึกพระองค์ทรงเห็นว่าหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ได้มีส่วนสำคัญในการอบรมจิตใจของประชาชน ให้มีความสงบสุขร่มเย็น สมัครสมานสามัคคี และมีความเอื้อเฟื้อ เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ ซึ่งเป็นผลดีต่อการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประเทศ จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการพระราชทานสมณศักดิ์ถวายพระสงฆ์ที่ได้บำเพ็ญคุณงามความดี ดังนั้น ในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2557 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    สมณศักดิ์นั้น นับว่าเป็นราชประเพณีโบราณที่ได้ถือกันมาที่พระมหากษัตริย์ทุกๆ พระองค์ได้ทรงปฏิบัติในฐานะทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมพก ยอยกพระพุทธศาสนา ยกย่องเชิดชูให้กำลังใจแก่พระสงฆ์ที่มีความรู้ความเข้าใจประพฤติดีปฏิบัติชอบแล้วนำความรู้ความเข้าใจนั้นอบรมสั่งสอนให้ประชาชนได้นำไปพัฒนาชีวิต ให้เกิดความสุขความเจริญยิ่งขึ้นอันก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่ประเทศชาติสืบต่อไป.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น