วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2558

คดีใช้มีดปาใส่หน้าสุนัขที่ จ.หนองคาย เป็นคดีแรกหลังจาก พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ บังคับใช้เมื่อปลายปี 57 คนทำร้ายสัตว์ถูกส่งฟ้องศาลและก็ถูกตัดสินให้มีความผิด จำคุก 1 ปี ปรับ 2,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

     จากกรณีที่เป็นข่าวว่อนทั่วโลกโซเชียลตามสื่อต่างๆ ที่นำเสนอการกระทำต่อสุนัขอย่างทารุณ โดยสุนัขที่ถูกกระทำเป็นสุนัขเพศผู้ชื่อ ก้านกล้วย อายุ 1 ปีเศษ ของนายสายยนต์ คำภูแก้ว ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านนาข่า ต.นาข่า อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา นางจอมศรี คำภูแก้ว ภรรยาของนายสายยนต์ฯ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ ว่า เจ้าก้านกล้วย ถูกนายคำดี โคตรถา ซึ่งอยู่หมู่บ้านเดียวกันและยังเป็นญาติ ใช้มีดฟันใบหน้าด้านขวาก้านกล้วยจนได้รับบาดแผลลึกฉะกัน  นางจอมศรีฯนำสุนัขไปรักษาที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าบ่อ ต้องเย็บแผลถึงสามชั้นมากกว่าร้อยเข็ม จนวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ ได้เรียกตัวนายคำดี โคตรถา นำมาสอบปากคำในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ที่ผ่านการพิจารณาของ สนช.และมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.57 ปีที่ผ่านมา
     นายคำดีฯให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า สุนัขจะวิ่งไปกัดไก่ของตน จึงคว้างมีดเพื่อไร้สุนัขไม่หวังจะฆ่าให้ตาย แม้ภายหลังทั้งสองฝ่ายจะไม่อยากเป็นคดีความกัน แต่คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ใหม่ที่เป็นคดีความอาญาที่จำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท โดยพนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.ท่าบ่อ ทำสำนวนส่งให้อัยการ และศาลจังหวัดหนองคายพิจารณาเมื่อเย็นวันที่ 6 ม.ค. 58 โดยตัดสินให้นายคำดี โคตรถา จำคุก 1 ปี ปรับ 2,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี
     ทั้งนี้ เจ้าของเจ้าก้านกล้วยเปิดเผยว่า ได้ขอเจ้าก้านกล้วยจากหลานสาวที่อำเภอบ้านผือ มาเลี้ยงตั้งแต่ยังเด็ก จนป่านนี้อายุ 1 ปีเศษ โดยมีนิสัยขี้อ้อน ชอบหยอก แต่ไม่เคยกัดไก่หรือสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้าน พอเจ้าก้านกล้วยถูกทำร้ายจึงสงสารเป็นอย่างมาก เพราะร้องเสียงครวญครางด้วยความเจ็บปวด แต่ล่าสุดแผลของก้านกล้วยเริ่มดีขึ้น เพราะแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด
     นายนพดล ละครชัย เจ้าพนักงานสัตวบาลปฏิบัติงาน สนง.ปศุสัตว์อำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ตอนนี้แผลของสุนัขดีขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ก็เลยตัดไหมออกให้หมดแต่ก็เหลือไว้สองเส้นตรงบริเวณที่มีลอยน้ำของเสียไหลออกมา คือบริเวณประมาณหางตาของสุนัข ก็จะเหลือช่องไว้เพื่อให้ของเสียงยังค้างไว้ไหลออกมา
     แม้วันนี้เจ้าก้านกล้วยมีอาการดีขึ้น มีอาการร่าเริงและหยอกล้อกับเจ้าของมากขึ้น คดีนี้จึงเป็นคดีตัวอย่างของผู้ที่กระทำการทารุณกรรมหรือทำร้ายสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตาม หากมีผู้พบเห็นและแจ้งความกับตำรวจก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น