วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ชาวบ้านร้องเรียนพบผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ลักลอบขุดทรายในที่สาธารณะ หวั่นบ้านพักที่บริเวณใกล้เคียงจะได้รับผลกระทบได้รับความเสียหาย

     วันนี้ (7 ม.ค. 58) มีชาวบ้านร้องเรียนว่า พื้นที่ริมแม่น้ำโขงบ้านกองนาง หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะได้มีผู้รับเหมาทำการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง เข้าไปลักลอบดูดทรายใกล้กับที่ดินของชาวบ้าน โดยมีการนำเครื่องจักรหนัก รถแบ็คโฮทำการขุดทราย แล้วขนใส่รถบรรทุกสิบล้อนำไปเก็บรวมกันไว้ที่ริมแม่น้ำโขง รอทำการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง หวั่นส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนในละแวกนั้นอาจเกิดการทรุดตัวลง พบว่ามีการลักลอบทำโดยไม่มีใบอนุญาต
      จากการสังเกตรอบบริเวณพื้นที่ พบทรายบริเวณดังกล่าวถูกขุดเป็นบริเวณกว้าง มีความลึกจากผิวดินตั้งแต่ 1.50 – 3.00 เมตร ห่างจากที่ดินของชาวบ้านไม่ไกลนัก ใกล้บริเวณนั้นพบกองหิน กองทราย ของบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อ บริษัท สินอุดมสุรินทร์ (1990 ) จำกัด ที่ได้รับสำปะทานงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง บ้านกองนางหมู่ 11 ต่อเนื่องจากเขื่อนเดิมด้านเหนือน้ำ ความยาว 660 เมตร กำหนดแล้วเสร็จ 30 กันยายน 2559 รวม 745 วัน
     นายอภิชาติ บุญมา อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเมื่อก่อนผู้รับเหมาได้นำหินทรายมาจากข้างนอกโครงการฯ จนกระทั้งเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา ได้มีการเริ่มขุดทรายจากพื้นที่ที่สาธารณะด้านติดกับบ้านของชาวบ้าน โดยการขุดเป็นการขุดพื้นที่ที่ลึกมาก จึงได้มีการซักถามและทักท้วง โดยผู้รับเหมาได้กล่าวอ้างว่าได้ขออนุญาตอกรมเจ้าท่าแล้ว แต่ผมได้เช็คไปแล้วว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่มีสิทธิ์เข้ามาขุดทรายในบริเวณนี้ จึงได้พยายามติดต่อไปยังกรมเจ้าท่าก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้ให้อนุญาตทำการขุดทรายบริเวณดังกล่าว และเมื่อสองวันที่ผ่านมา ผมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่าได้ลงไปดูพื้นที่ ซึ่งก็ทราบว่าทางผู้รับเหมาได้รับอนุญาตเพียงขอปรับพื้นที่ด้านขอบของพนังเขื่อนกั้นน้ำ แต่ผู้รับเหมาได้เข้ามาทำการขุดตักเอาทรายบริเวณใกล้กับบ้านของชาวบ้าน โดยกล่าวอ้างว่า เจ้เล็กหรือจ่าเล็ก เป็นคนขอให้ช่วยจัดการเพื่อที่จะปรับพื้นที่ทำมาหากิน ซึ่งทั้งหมดนี้ทาง เจ้เล็กหรือจ่าเล็ก ไม่มีสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้น
     นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นกรมเจ้าท่า ได้มาเข้าไกล่เกลี่ยว่าให้ผู้รับเหมาเข้ามาปรับพื้นที่กลับเหมือนเดิม โดยให้เอาทรายที่ขุดไปกลับมาถมยังที่เดิม แต่ทรายที่ขุดไปก็ยังกองอยู่ที่เดิมยังไม่นำกลับมา โดยอ้างว่างบประมาณไม่เพียงพอในการขนกลับ ซึ่งผู้รับเหมาได้กระทำการขุดเอาทรายไปลึกมาก เกรงว่าเมื่อถึงฤดูน้ำหลากหรือฝนตกลงมาเกิดมีน้ำขัง และเมื่อน้ำลดก็กลัวว่าดินจะสไลด์ทรุกตัวและบ้านพังลงมาได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งดำเนินการให้ด้วย. 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น