วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อำเภอโพนพิสัย ร่วมกับเมืองปากงึม สปป.ลาว จัดการประชุมคณะอนุกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน เพื่อให้การปฎิบัติเป็นไปตามบทบันทึกความร่วมมือ


     วันนี้ (29 ต.ค. 56) ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ได้จัดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน อำเภอโพนพิสัย-เมืองปากงึม สปป.ลาวโดยมี นายคณกร เครือวรรณ นายอำเภอโพนพิสัย เป็นประธานฝ่ายไทย และท่านวงเดือน บุนยะแสง เจ้าเมืองปากงึม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานฝ่าย สปป.ลาว โดยมีคณะอนุกรรมการร่วมทั้งสอง เข้าร่วมในการประชุม


     การประชุมได้มีการปรึกษาหารือในเรื่องต่าง ๆ อาทิเช่น การร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามบริเวณชายแดน การเดินทางข้ามแดนบริเวณชายแดน การแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติ การพัฒนาจุดผ่านแดนและการจัดระเบียบสัญจรตามบริเวณชายแดน ความร่วมมือในการป้องกันและการปราบปรามยาเสพติด การส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือด้านแรงงานในการพัฒนาฝีมือแรงงาน และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การร่วมมือในการรักษาป้องกันตลิ่งพัง การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่าง เช่น เรื่องโรคระบาด หรือหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจับกุมประชาชนของแต่ละฝ่ายได้ให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนั้น ๆ ภายใน 7 วัน และการข้ามไป-มา ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศให้ปฏิบัติตามข้อบันทึกตกลงร่วมอย่างเคร่งครัด และการแก้ไขปัญหาการลักลอบดูดกรวด-ทราย ในลำแม่น้ำโขง การส่งเสริมสนับสนุนการร่วมมือด้านเศรษฐกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน เพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

     ซึ่งการประชุมฝ่ายไทย ขอขยายวันในการเปิดจุดผ่อนปรนจากเดิม 2 วัน คือวันอังคารและพฤหัสบดี นั้น ขอขยายเพิ่มเป็น 3 วัน คือ ในวันเสาร์ ด้วย โดยทาง สปป.ลาว รับจะนำเรื่องนี้เข้าไปรายงานต่อเจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง คือ นครหลวงเวียงจันทน์เพื่อพิจารณา ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น