วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ใหญ่บ้าน บ้านนาบง หมู่ 7 ต.กองนาง พร้อมผู้ช่วย จับเด็ก 14 แอบขโมยไก่ชาวบ้านหลายครั้ง ส่งเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอท่าบ่อ พบเป็นเด็กที่มีปัญหาทางครอบครัวตั้งแต่เกิด


     เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2556 ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน ที่ 6 อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายสรธัช หัสกรรจ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านนาบง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและผู้เสียหาย นำ ด.ช. กั๊ก (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ หลังจากเด็กชายคนดังกล่าวเข้าไปขโมยไก่ของชาวบ้าน เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันเวลาดังกล่าว

     จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านนาบง บอกว่า ยายของ ด.ช.กั๊ก ได้จูงแขนหลานชายมามอบตัวให้กับตน พร้อมไก่หนึ่งตัวที่เด็กชายกั๊กขโมยไป ซึ่งไก่นั้นก็ไม่ใช่ของใคร เป็นของคนที่เลี้ยงดูเด็กคนนี้มาตลอด เนื่องจากสงสารขาดพ่อ ไร้แม่มาตั้งแต่อายุได้ 3 ขวบ คลอบครัวของเด็กชายกั๊กมีปัญหาตั้งแต่เด็ก พ่อ-แม่ก็กินเหล้าทุกวันและมีปากเสียงทะเลาะกันเป็นประจำ และแม่ก็มาเสียชีวิตลงเพราะทะเลาะตบตีกัน ต้องอยู่กับปู่และย่าตามลำพัง และต้องออกจากโรงเรียนแค่ชั้น ป.2 ที่ จ.สุราชธานี เนื่องจากมีพฤติกรรมชอบขโมย โดยเฉพาะไก่ของชาวบ้าน ปู่ทนไม่ไวก็เลยนำมาส่งให้ยายเลี้ยงดู ยายเห็นอย่างนั้นก็สงสารกลัวไม่ใครเลี้ยงดู ก็เลยรับเลี้ยงไว้ และชาวบ้านยังช่วยกันดูแลอีกด้วย แต่ยังไม่ทิ้งนิสัยชอบลักขโมยอีก โดยเฉพาะไก่ ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านโดนขโมยไก่ไปหลายราย และจับได้ทุกครั้งแต่ก็อภัยให้ตลอด เพราะยังเห็นว่าเป็นเด็กและคงไม่กล้าทำอีก แต่ครั้งนี้ทนไม่ไหวจึงนำตัวมาส่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองช่วยพิจารณาดำเนินคดี


     ด้าน นายชัยวัฒน์ พรหมพินิจ ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ช่วยกันดูแลชั่วคราว และเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้นำเด็กชายกั๊กไปทำบัตรประชาชนเนื่องจากยังไม่มี จากการดูพฤติกรรมตลอด 4 วันที่ผ่านมา เด็กก็ดูดีไม่มีปัญหาอะไร เหมือนเด็กปกติทั่วไป บอกให้ทำงานก็ทำตามอย่างเรียบร้อย น่าจะมีปัญหาทางจิตมากกว่า เนื่องจากเด็กขาดความอบอุ่นทางครอบครัวตั้งแต่เกิด ไม่มีใครสอนว่าสิ่งไหนผิด สิ่งไหนถูก จึงมีความคิดอยากได้ของคนอื่นอยู่ตลอด ต้องมีจิตแพทย์คอยดูแลรักษา และนอกจากจะทำบัตรประชาชนให้แล้ว ตนยังพาเด็กชายกั๊กไปซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ให้ 3 ชุด เนื่องจากมาเพียงเสื้อผ้าชุดเดียวไม่มีเปลี่ยน และก็ได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์และความมั่นคงมนุษย์ จ.หนองคาย มารับตัว เพื่อนำไปดูแลรักษาจิตใจและได้เรียนหนังสือ เพื่อให้น้องได้กลับเป็นคนดี กลับคืนสู่สังคมอีกต่อไป.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น