วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อธิบดีกรมประมง ตรวจเยี่ยมศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดหนองคาย พร้อมร่วมรับฟังปัญหาการพัฒนาด้านการประมงของตัวแทนภาคเกษตรกร จ.หนองคาย


     เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (19 ต.ค. 56) นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อธิบดีกรมประมง พร้อมด้วย ผู้ตรวจราชการกรมประมง คณะผู้บริหารกรมประมง และเครือค่ายด้านการประมงภาคเอกชน เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.หนองคาย หลังเสร็จภารกิจจากการตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง พื้นที่อำเภอท่าบ่อและอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมเข้าประชุมกับตัวแทนภาคเกษตรกร จ.หนองคาย เพื่อรับฟังปัญหาการประมงในพื้นที่ ทั้งเรื่องแก้ไขพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่เหมาะสมให้เป็นระบบ การพัฒนาอาชีพประมงให้ตกถึงยุวชนได้มีความรู้และรักด้านการประมงจนเป็นอาชีพหลัก การจัดหน่วยพยาบาลป้องกันโรคแก่ผู้เลี้ยงปลาในกระชังอย่างทั่วถึงทุกๆพื้นที่ จัดให้มีตลาดกลางให้เป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายปลาน้ำจืด ออกสู่ตลาดทั่วทุกภาคในประเทศ และให้มีการควบคุมต้นทุนไม่ให้ราคาแพงเกินความเป็นจริง เพื่อต่อสู้กับประเทศอื่นๆในการเข้าสู่ประคมอาเซี่ยน ในปี 2558 โดยมีนายเฉลียว เทียนวรรณ ประมงจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนายสุทัศน์ เผือกจีน
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดหนองคาย และผู้แทนภาคเกษตรกรจังหวัดหนองคาย ให้การต้อนรับ



      นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อธิบดีกรมประมง ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ถึงแม้เพื่อนบ้านอย่างลาว กัมพูชา โดยเฉพาะเวียดนามจะได้เปรียบเรื่องน้ำดีกว่า แต่บ้านเรามีเทคโนโลยี บุคลากร เกษตรกรที่เก่งกว่า เท่าที่รับฟังการบรรยายของตัวแทนภาคเกษตรกร รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกรมประมงเอง และตัวแทนภาคเอกชนก็ทราบว่า เรายังมีโอกาสที่จะพัฒนาการเลี้ยงปลาให้เข้าสู่มาตรฐาน GAP ที่สามารถขายเข้าสู่ท้องตลาด AEC ซึ่งต้องช่วยกันส่งเสริมกลุ่มแปรรูปเพื่อที่จะนำไปขายให้ประเทศเพื่อนบ้านหรือในประเทศของเรา ก็จะทำให้ได้กำไรมากขึ้น ถึงแม้ในแต่ละปีกรมประมงจะไก้งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท แต่การทำงานยังไม่เห็นผลเท่าที่ควร เพราะติดปัญหาปัจจัยในหลายๆเรื่อง จึงจำเป็นให้ทุกภาคส่วนช่วยกันในการพัฒนาประมง และเร่งขยายผลในพื้นที่ให้ภาคเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาได้เข้าใจ พร้อมรับข้อเสนอของภาคเกษตรกรนำไปเป็นแผนพัฒนาด้านการประมงต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น