วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บ้านกองนาง หมู่ 1 รับการตรวจประเมินของการประกวดผลการปฏิบัติงานชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ระดับจังหวัด โดยมีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคงภายใน ลงพื้นที่ให้คะแนน


     เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (21 ต.ค. 56) ที่บ้านกองนาง หมู่ที่ 1 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย คณะกรรมการตรวจประเมินหมู่บ้านและชุมชนต้นแบบ ในการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านจังหวัดหนองคาย นำโดย พล.ต. กฤษณะ เกิดทองคำ รอง ผอ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดหนองคาย ประธานคณะกรรมการ ลงพื้นที่ตรวจให้คะแนนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ณ บ้านกองนาง หมู่ 1 ซึ่งเป็นชุด ชรบ. ตัวแทนอำเภอท่าบ่อ ส่งเข้าประกวดในระดับจังหวัด จาก 6 หมู่บ้านชายแดนที่มีภูมิลำเนาเรียบริมฝั่งแม่น้ำโขงและติดประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง สปป.ลาว โดยมีนายอนุรัฐไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุด ชรบ. 17 นาย และชาวบ้าน ให้การต้อนรับ

      โดยคณะกรรมการได้เข้ารับทราบผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ของ ชรบ. บ้านกองนาง หมู่ 1 และเข้าตรวจประเมินผลในด้านต่างๆ เช่น การจัดระเบียบแถว การต่อสู้ด้วยท่ามือเปล่า การต่อสู้ด้วยอาวุธปืน การตู่สู้ด้วยไม้กระบอง ประกวดท่ายิงปืนลูกซอง ทั้งแบบยืน นั่งและนอน พร้อมประเมินการปฏิบัติงานจริงในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และตรวจค้นกลุ่มเป่าหมาย ค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อให้ ชรบ. เข้าใจในการดำเนินการป้องกันหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งจะสามารถเสริมสร้างและจัดระเบียบพื้นที่ตามแนวชายแดนให้มีความเข้มแข็งมั่นคงอย่างจริงจัง และเป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้าน ชุมชน ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ประจำปี 2556


      สำหรับบ้านกองนาง ได้อพยพมาจากประเทศลาว เมื่อประมาณปี 2370 โดยพระเจ้าชัยเชษฐา กษัตริย์ของประเทศลาวในสมัยนั้น ได้นำบ่าวไพร่ข้ามฝั่งมายังประเทศไทย โดยได้นำกองตาหน่าง(ตาข่าย)นำมาดักสัตว์ และไม่สะดวกที่จะนำกองตาหน่างขนย้ายไป-กลับ จึงให้บรรดาบ่าวไพร่นอนเฝ้ากองตาหน่างไว้ และพระองค์เห็นว่าเป็นทำเลดินน้ำดี จึงได้สร้างเพิงพักพิงชั่วคราวบริเวณกองตาหน่าง
     ต่อมาได้มีการอพยพมาตั้งถิ่นฐาน ตั้งรกรากหลายครอบครัว บริเวณที่เป็นที่ตั้งกองตาหน่าง จึงตั้งชื่อหมู่บ้านว่า “กองตาหน่าง” จากนั้นก็เพี้ยนมาเป็น “กองหน่าง” และ “กองนาง” ในปัจจุบัน

     

     สำหรับบ้านกองนาง หมู่ 1 ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของตำบลกองนาง มีอาณาเขตติดกับอำเภอศรีเชียงใหม่ และมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขงและ สปป.ลาว มี 182 ครัวเรือน มีประชากร 936 คน เป็นชาย 432 คน หญิง 464 คน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น