วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เกษตรอำเภอท่าบ่อ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดยางพารา ระดับตำบล ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ เพื่อชดเชยความช่วยเหลือให้ชาวสวนยาง ไร่ละ 1,260 บาท

     
     วันที่ 4 ต.ค. 56 เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย สำนักงานเกษตรอำเภอท่าบ่อ ได้เปิดประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่เปิดกรีดยางพารา ระดับตำบล ประกอบด้วย ปลัดเทศบาล ปลัด อบต.  ผู้นำท้องถิ่น ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ปลูกยางพารากว่า 500 ราย  เพื่อชี้แจงการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯที่ได้รับการแต่งตั้ง ตามโครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี 2557 โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ร่วมบรรยายพิเศษ


     นายสมคิด ผิวนวล เกษตรอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา โดยมอบหมายให้หน่วยงานของกรมส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ เป็นหน่วยงานในการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเกษตรกรทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์และพื้นที่นอกเหนือเอกสารสิทธิ์ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตเป็นเงินสด ในอัตราไร่ละ 1,260 บาท ผ่าน ธกส. โดยจะสนับสนุนแก่เกษตรกรรายละไม่เกิน 10 ไร่ ตามพื้นที่เปิดกรีดยางจริงตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หรือขนาดความกว้างของรอยกรีด 7.50 เซนติเมตร และต้องเป็นเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์หรือสิทธิ์ทำกิน ในพื้นที่นั้นๆ


     ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สามารถตอบข้อซักถามของเกษตรกรชาวสวนยางพาราได้ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอท่าบ่อ จึงได้จัดประชุมชี้แจงครั้งนี้ขึ้น ซึ่งในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ มีเกษตรกรชาวสวนยางพารามาขึ้นทะเบียนแล้วประมาณกว่า 500 ครัวเรือน มีเกษตรกรเปิดกรีดยางพาราตามที่หนดไว้ 144 ครัวเรือน หรือคิดเป็นพื้นที่ปลูกยางประมาณ 1,443 ไร่ ซึ่งจะตกเป็นเงินชดเชยประมาณ 1,814,400 บาท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น