วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวนาในพื้นที่ 2 ตำบลของอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้รับความเดือดร้อน ต้นข้าวที่กำลังตั้งรวงถูกน้ำถ่วมเริ่มเน่าตาย หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน ขณะที่เกษตรอำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่เดือดร้อนแล้ว


     วันนี้( 2 ต.ค. 56) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านป่าสักใต้ หมู่ที่ 4 และบ้านนาบง หมู่ที่ 7 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า บริเวณดอนกำพล้า บ้านป่าสักใต้และบ้านนาบง ได้ถูกน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวสูงกว่า 60 เซนติเมตร เนื่องจากเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณน้ำฝนมาก จนทำให้ระดับน้ำในคลองสาธารณะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำห้วยโมงไม่ทัน จึงทำให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน 108 ไร่ และบางจุดน้ำยังท่วมขังมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว ทำให้ต้นข้าวของชาวบ้านที่กำลังตั้งรวงเริ่มเน่าตาย และยังทราบว่าในพื้นที่บ้านเป่า หมู่ที่ 8 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ ก็มีน้ำท่วมขังนาข้าวเช่นกัน กินบริเวณถึง 629 ไร่ ชาวบ้านได้แต่ยืนมอง ปล่อยให้ต้นข้าวเน่าตาย เพราะระบายน้ำออกไม่ได้


     ขณะที่ สนง.เกษตรอำเภอท่าบ่อและฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าบ่อ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแล้ว และได้เปิดลงทะเบียนรับแจ้งจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนาข้าว ซึ่งมีเกษตรกรได้เดินทางมาแจ้งความเสียหายแล้ว ทั้งในพื้นที่ ต.กองนาง และ ต.บ้านว่าน จำนวน 68 ราย รวม 737 ไร่ ซึ่งเกษตรกรจะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหาย จากเดิม 600 บาท/ไร่ เป็น 1,113 บาท/ไร่

อภิชาติ แสงรุ่ง NC News online รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น