วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านตำบลโพนสา ร่วมกับ อบต.โพนสา สืบสานงานประเพณีประจำท้องถิ่น จัดการแข่งขันเรือเล็กมหาสนุก หัวใบ้ ท้ายบอด มีแห่งเดียวในจังหวัดหนองคาย โดยการจับฝีพายทั้งคู่ให้หัวเรือใช้จุกนมปิดปาก ท้ายเรือใช้ผ้าปิดตา ก่อนพายเรือเข้าสู่เส้นชัย สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนชมเป็นอย่างมาก


     วันที่ 24 ต.ค. 56 ที่บริเวณหนองสุพรรณ หน้า อบต.โพนสา บ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  ชาวตำบลโพนสาและ อบต.โพนสา จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี 12 ฝีพาย และเรือหาปลาหรือเรือเล็ก 5 ฝีพาย และเรือกีฬามหาสนุกพื้นบ้าน 2 ฝีภาย ท้ายบอดหัวใบ้ ซึ่งเป็นแนวคิดของผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อสืบสานงานประเพณีท้องถิ่น และสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้แก่ประชาชนในพื้นที่เกิดความรักใคร่ปรองดอง


     การแข่งขันเรือเล็กสำหรับปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ไฮไล้อยู่ที่การแข่งขันเรือเล็กหัวใบ้ ท้ายบอด โดยการนำเรือหาปลาหรือเรือเล็กของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ยึดอาชีพหาจับปลาจัดทีมเรือเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเรือเล็ก แยกออกเป็นประเภทชาย – หญิง
     โดยคนที่อยู่หัวเรือจะใช่จุกนมพลาสติกอมปิดปาก ห้ามฝีพายพูดหรือส่งเสียงจนจุกนมหลุดออกจากปาก ส่วนนายท้ายเรือใช้ผ้าปิดตาให้สนิท


     โดยทั้งคู่จะต้องมีความเข้าใจและมีความชำนาญจึงจะเข้าถึงสู่เส้นชัยได้ ซึ่งแต่ละเที่ยวจะมีเรือลงแข่งขันเที่ยวละ 2 ลำ บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนาน บางลำก็ออกนอกเส้นทางไปไม่ถึงเส้นชัย บางลำพอจะถึงเส้นชัยแต่ดันขวางลำน้ำไม่ยอมเข้าเส้นชัย สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนชมเป็นอย่างมาก.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น