วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คณะกรรมการชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน และผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชังในพื้นที่ตำบลท่าบ่อ ร่วมจัดแข่งขันเรือขนาดจิ๋ว พร้อมคืนกำไลให้กับลูกค้า นำปลากระชัง ไข่ไก่ จำหน่ายราคาถูก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน พร้อมร่วมกันไหลเรือไฟสืบสานประเพณีท้องถิ่น


     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค. 56 ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้มีการจัดแข่งขันเรือพายขนาดจิ๋วภายในชุมชนในเขตพื้นที่ตำบลท่าบ่อ ประเภทไม่เกิน 9 ฝีพาย เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นการร่วมมือกันจัดขึ้นระหว่างคณะกรรมการชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน และผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชังในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมความรักและความสามัคคี เชื่อมสัมพันธ์ไมตรี ห่างไกลยาเสพติดและปัญหาอาชญากรรม­ในพื้นที่


    พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชังนำปลานิลที่เลี้ยงไว้ มาจำหน่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาร่วมงานในราคาถูกกว่าท้องตลาด จำนวน 3,000 ตัว โดยทำการจำหน่ายตัวละ 50 บาท ท่าซื้อขายในตลาดจะตกตัวละประมาณ 70-80 บาท ซึ่งมีประชาชนแห่เข้าแถวเตรียมรอซื้อจำนวนมาก แย่งกันซื้อเป็นการใหญ่ พร้อมยังนำไข่ไก่ขนาดกลาง จำนวน 20,100 ฟอง มาจำหน่ายในราคา 10 ฟองต่อ 30 บาท ถูกกว่าตลาด 10 บาท ทั้งนี้เพื่อคืนกำลัยให้กับลูกค้า 1 ปีมีครั้งหนึ่ง



     ตกค่ำก็ได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงแม่น้ำคงคา บูชาพญานาคและไหลเรือไฟ เป็นการสืบสานงานประเพณี อนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมพื้นเมืองที่ดีงาม ที่ติดต่อกันมาอย่างช้านาน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น