วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อธิบดีกรมประมง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านแปรรูปสัตว์น้ำ และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ที่บ้านกองนาง อำเภอท่าบ่อ


     เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (18 ต.ค.56 ) ที่ศูนย์ผลิตภัณฑ์ชุมชน O-TOP ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อธิบดีกรมประมง พร้อมด้วย ผู้ตรวจราชการกรมประมงและคณะผู้บริหารกรมประมง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านแปรรูปสัตว์น้ำบ้านกองนาง โดยมีนายเฉลียว เทียนวรรณ ประมงจังหวัดหนองคาย นายสาธิต คำกองแก้ว ประมงอำเภอท่าบ่อ กลุ่มแม่บ้าน ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ


     นางมนเทียร อินทร์ดี ประธานกลุ่มฯ เปิดเผยว่า กลุ่มแม่บ้านแปรรูปสัตว์น้ำบ้านกองนาง เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2540 เริ่มแรกมีสมาชิก 5 ราย เพื่อทำผลิตภัณฑ์สินค้า O-TOP ประจำหมู่บ้าน ด้วยการทำปลาส้ม เนื่องจากพื้นที่ตำบลกองนางเป็นแหล่งผลิตปลาส่งออกที่ขึ้นชื่อของ จ.หนองคาย ปัจจุบันมีสมาชิก 35 ราย จากนั้นเมื่อปี 2545 ได้มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เข้าสนับสนุนส่งเสริมอย่างจริงจัง เพื่อเข้าสู่มาตรฐาน O-TOP ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด

    ซึ่งอธิบดีกลมประมงได้กล่าวสั้นๆว่า จะนำข้อมูลไปเสนอต่อรัฐบาล เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ปลาส้ม ที่เป็นสินค้า O-TOP ของกลุ่มแม่บ้านแปรรูปสัตว์น้ำบ้านกองนาง เพื่อให้รัฐบาลได้พิจารณาให้เป็นสิ้นค้า O-TOP ระดับประเทศและเป็นสินค้าส่งออกในตลาด AEC ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น