วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชาวนาใน จังหวัดหนองคาย ถือฤกษ์ดีในวันพืชมงคลปีนี้ เริ่มต้นฤดูกาลหว่านไถปักดำนาข้าวของตัวเอง เพราะเชื่อว่าจะเกิดความเป็นสิริมงคลจะทำให้นาข้าวอุดมสมบูรณ์ และได้ผลผลิตดี โดยนำพระราชดำริแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการทำนาเพื่อลดต้นทุน


     วันนี้ (9 พ.ค. 57 ) ชาวนาในหลายๆ พื้นที่ จังหวัดหนองคาย ถือฤกษ์ดีในวันพืชมงคลปีนี้ เริ่มต้นฤดูกาลหว่านไถปักดำนาข้าวของตัวเอง เพราะเชื่อว่าจะเกิดความเป็นสิริมงคลจะทำให้นาข้าวอุดมสมบูรณ์ และได้ผลผลิตดี ซึ่งถือเป็นความเชื่อของเกษตรกรที่สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต
      นายชาญชัย เหลาพรหม อายุ 49 ปี เกษตรกรบ้านป่าสักใต้ หมู่ 4 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี เป็นวันมงคล เป็นรางบอกในสิ่งที่ดีๆ จะมีสิ่งของเข้าสู่ครอบครัว ผลผลิตข้าวก็อาจจะดีขึ้น เพราะพันธุ์ข้าวที่ทำเป็นพันธุ์ข้าวในส่วนของพิธีประกอบแรกนาขวัญ เป็นข้าวเหนียวพันธุ์ กข. 6 โดยได้ทำนาตามแนวทางพระราชดำริของในหลวง ในด้านเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการทำนา ก็ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุยิ่งยื่นนาน ให้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของชาวไทยตลอดไปหมื่นๆ ปี เพราะว่าสิ่งที่ผมทำให้พระองค์ยังไม่สามารถทดแทนคืนให้กับในหลวงได้ ไม่มีโอกาสตอบแทนพระองค์ ก็ต้องอาศัยการตอบแทนในด้านพระราชดำริของในหลวงซึ่งเป็นแนวทางที่ดีมากๆ ก็เลยพาครอบครัวยึดหลักปฏิบัติแนวทางพระราชดำริพอเพียง ด้วยการทำนาเอง ไม่จ้างแรงงาน เพื่อลดต้นทุน ทำตามแนวทางที่ในหลวงได้ให้ไว้ เพื่อจะอยู่รอดได้ต่อไป.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น