วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - คณะทำงานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช เฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองท่าบ่อ ประชุมวางแผนออกแบบพื้นที่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ให้เป็นแหล่งรวบรวมอนุรักษ์อัตลักษณ์ของอำเภอท่าบ่อ

     เวลา 09.00 น. วันนี้ (14 พ.ค.57) ที่ห้องประชุมอาคารพิพิธภัณฑ์ของดีเมืองท่าบ่อ เทศบาลบาลเมืองท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้มีการประชุมคณะทำงานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช เฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองท่าบ่อ เพื่อวางแผน วิเคราะห์ กลั่นกรองข้อมูลออกแบบพื้นที่ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ของดีเมืองท่าบ่อ โดยมีนายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองท่าบ่อ เป็นประธาน
     ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการเปิดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้เป็นแหล่งรวบรวม อนุรักษ์อัตลักษณ์ของอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เพื่อให้เยาวชน ประชาชนได้เรียนรู้ และตระหนักถึงความงดงามและความสำคัญของวัฒนธรรมท้องถิ่น และเกิดความภาคภูมิใจในรากเหง้าแผ่นดินเกิดของตนเอง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวผู้สนใจจากท้องถิ่นอื่นเข้ามาศึกษาเยี่ยมชม ภายใต้หลักการ รวมคิด ร่วมทำ และร่วมเป็นเจ้าของ
     ซึ่งในที่ประชุมได้มีการเสนอแผนงานคณะทำงาน เน้นการมีส่วนร่วมของ บ้าน วัด โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมออกแบบพื้นที่ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช เฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองท่าบ่อ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ และองค์ความรู้มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ นิทัศการ กิจกรรม และการบริการ  โดยการถ่ายทอดและอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม จัดภูมิทัศน์วัฒนธรรมเป็นเวที ลานวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาและต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น