วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - ชาวบ้าน บ้านดอนขม ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ อนุรักษ์ประเพณีแห่บุญบั้งไฟขอฝนแก่พญาแถน เทพยาดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล สะท้อนวัฒนธรรมความเชื่อ ช่วยเป็นขวัญสร้างกำลังใจชาวบ้านมาช้านาน


     เวลา 14.30 น. วันนี้ (10 พ.ค. 57) ชาวบ้าน บ้านดอนขม ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย หลายร้อยคน พร้อมด้วยนายโสภณ สรรพศิลป์ นายก อบต.บ้านเดื่อ ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกันจัดงานอนุรักษ์ประเพณีแห่บุญบั้งไฟ ประจำปี 2557 สืบสานประเพณีความเชื่อของชาวบ้านมาช้านานในช่วงเดือนหกของทุกๆปี โดยมีนายศรัณยู จันทรวงศ์ สมาชิกสภาจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิด
     สำหรับประเพณีบุญบั้งไฟดังกล่าว ชาวบ้าน บ้านดอนขม ได้จัดขึ้นทุกปีเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดั่งเดิมไว้ให้ลูกหลายสืบทอดต่อไป และเชื่อว่าเมื่อจัดงานนี้แล้ว จะทำให้พญาแถนและเทพยาดา รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จะดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ สะท้อนวัฒนธรรมความเชื่อ ช่วยเป็นขวัญสร้างกำลังใจชาวบ้านมาช้านาน
     โดยขบวนบั้งไฟได้แห่ไปตามถนนภายในหมู่บ้าน ซึ่งจะมีสมาชิกแต่ละคุ้ม ได้จัดทำบั้งไฟขนาดต่างๆ มาร่วมขบวนแห่บั้งไฟกันมาแบบเต็มที่ มีขบวนตกแต่งรถบั้งไฟที่สวยงาม ขาดไม่ได้คือการฟ้อนรำ มีมากันทั้งแบบสวยงาม ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ หรือว่ามาแบบแฟนซี ผีตาโขน ขบวนรำซิ่ง ที่มีชาวบ้านมาเต้นร่วมกันอยางสนุกทีเดียว. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น