วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อำเภอท่าบ่อ ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สัญจร ครั้งที่ 5/2557 เยือนดินแดนประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา อายุราวกว่า 2,000 ปี

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ( 1 พ.ค. 57) ที่ศาลาการเปรียญวัดสุจิณณาภิรมย์ ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ได้เป็นประธานเปิดประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สัญจร ครั้งที่ 5/2557 เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดหนองคาย โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ได้มีการแสดงหมอลำกลอนย้อนยุคพื้นบ้าน ของเยาวชนโรงเรียนโคกดอนวิทยาคม เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล ได้ผ่อนคลายก่อนทำการประชุมและเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านอีสานให้คงอยู่สืบไป พร้อมกันนี้ นายอำเภอท่าบ่อ ยังได้ประดับเครื่องหมายอินทรธนูและมอบหนังสือสำคัญ แสดงหลักฐานการเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้รับเลือกใหม่ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายชัยชนะ โคตรชมภู  นายวีระพงศ์ คำวงศา ตำแหน่ง ผปค.หมู่ที่ 7 ต.บ้านถ่อน
     สำหรับตำบลโคกคอน ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 400 ปีผ่านมา ตามตำนานที่ได้รับการบอกกล่าวเล่าขานจากผู้เฒ่าผู้แก่  ว่ามีราษฎรประมาณ 26 ครัวเรือน ได้อพยพหลบหนีการสงครามฮ่อ (จีนใหญ่) มาจากหมู่บ้านท่าช้าง ประเทศลาว โดยมีครอบครัวหนึ่งได้หาบครกหินเคลือบทองคำมาด้วย ซึ่งเป็นครกหินที่มีขนาดใหญ่ ขนาดกว้าง มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 ซม. สูง 45 ซม. พอมาถึงบริเวณนี้จึงหยุดการเดินทาง ตั้งเป็นหมู่บ้านเรียกว่า "บ้านโคกคอน"

     บ้านโคกคอน ยังพบหลักฐานซึ่งเป็นโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ยุคหิน เช่น ขวานหินขัด หัวธนูหิน รวมถึงเครื่องปั้นดินเผา ที่ชาวบ้านโคกคอนได้ขุดค้นพบหม้อดินเผาลายเขียนสียุคบ้านเชียง และหม้อดินเผาแบบลายเล็บขูด ลายเชือกทาบ รวมทั้งเครื่องประดับหินแก้ว ลูกปัด กำไล ซึ่งน่าจะกำหนดอายุได้ว่า เป็นเครื่องปั้นดินเผายุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 2,000-3,000 ปี และยังพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณจำนวนมากในพื้นที่หมู่บ้านโคกคอน มีลักษณะเช่นเดียวกับยุคบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น