วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทหารเข้าควบคุมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่หนองคาย ห้ามคนไทยออกนอกประเทศ ชาวลาวแตกตื่นต้องรีบกลับประเทศ


     ภายหลังจากมีการประกาศยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค. 57  บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดน ทั้งศุลกากรหนองคาย และตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้รับการประสานจากกองกำลังทหารจะเข้ามาช่วยควบคุมดูแลความเรียบร้อย
      โดยในช่วงเวลา 18.00 น. ทหาร จำนวนหนึ่ง ได้เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณโดยรอบทั้งขาเข้าและขาออกประเทศ ตรวจสอบบุคคลที่ต้องเฝ้าจับตา กลุ่มแกนนำมวลชนสำคัญอาจมีความเคลื่อนไหวออกนอกประเทศ ขณะที่คนลาวที่เข้ามายังประเทศไทยตั้งแต่เช้า เมื่อทราบข่าวการยึดอำนาจก็ได้รีบเดินทางกลับประเทศลาว ทำให้รถยนต์ทุกชนิดเนืองแน่นบริเวณขาออกนอกประเทศ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารสั่งกำชับห้ามคนไทยเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามคนต่างชาติเข้าประเทศ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

     ประชาชนชาวลาวที่ทราบข่าวต่างพากันแตกตื่นตกใจ ทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารระหว่างประเทศ ก็สอบถามรายละเอียดกับคนไทยและเจ้าหน้าที่ถึงสถานการณ์บ้านเมืองไทย รวมทั้งตลอดทั้งวันได้มีคนลาว ทั้งส่วนราชการและเอกชน โทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำด่านสะพาน ว่ายังสามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้อยู่หรือไม่ เพราะเกรงกฎอัยการศึก
     อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อนุญาตเฉพาะกรณีที่คนลาวป่วย หรือมีนัดตรวจแพทย์ที่โรงพยาบาลในจังหวัดหนองคาย ยังสามารถเข้ารับการรักษาได้ตามกำหนดนัดเดิม แต่ก็ยังมีชาวลาวบางส่วนหวาดกลัวเหตุการณ์ยอมเดินทางกลับประเทศตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น