วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คณะทำงานเครือข่ายประชาสังคมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสภาพัฒนาการเมืองและสภาองค์กรเอกชน ประกอบพิธีสืบชะตาแม่น้ำโขงและลำน้ำห้วยโมง พร้อมร่วมกันประกาศแถลงการณ์ ในการบริหารจัดการน้ำชุมชน เพื่อนำหนองคายสู่เมืองเกษตรสีเขียว และปล่อยพันธุ์ปลา เพื่อเป็นการอนุรักษ์และขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดในแหล่งน้ำธรรมชาติ

    
     เวลา 07.30 น. วันนี้ (27 พ.ค. 57) ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย คณะทำงานเครือข่ายประชาสังคมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสภาพัฒนาการเมืองและสภาองค์กรเอกชน ประกอบพิธีสืบชะตาแม่น้ำโขงและลำน้ำห้วยโมง ที่เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง เพื่อเป็นการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสืบชะตาแม่น้ำทั้งสองสาย ก่อให้เกิดความร่วมมือ ความสามัคคีและช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในชุมชน มีความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องรักษาแม่น้ำ ร่วมกันหวงแหนและสำนึกในการดูแลรักษาแม่น้ำ ตลอดจนต้นน้ำลำธาร โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานประกอบพิธี

     โดยเครือข่ายประชาสังคมจังหวัดหนองคาย และเครือข่ายสภาองค์กรเอกชนลุ่มแม่น้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน ยังได้ร่วมกันประกาศแถลงการณ์แสดงเจตนารมณ์ในการบริหารจัดการน้ำชุมชน เพื่อนำหนองคายสู่เมืองเกษตรสีเขียว ตามโครงการ “หนองคายเมืองปลาน้ำจืดสีเขียว อาหารปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม Nongkhai Fish Fun Fair” โดยจะร่วมกับทุกภาคส่วนปกป้องแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขา เป็นแหล่งน้ำที่ปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร่วมมือในการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ตลอดลำน้ำโขงและลำน้ำสาขา ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูพรรณพืช พันธุ์ปลาท้องถิ่น และส่งเสริมการจัดการน้ำในชุมชน ให้ชุมชนรู้จักสิทธิในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างเต็มความสามารถ และร่วมกันปกป้องแหล่งอาหารตามธรรมชาติ ภายใต้หลักการ “การเข้าถึงแหล่งอาหารปลอดภัย ด้วยความเท่าเทียม เสมอภาค และชุมชนมีส่วนร่วม”

      พร้อมกันนี้ ยังได้ปล่อยพันธุ์ปลาคืนสู่ธรรมชาติ ประกอบด้วย ปลาบึก 20 ตัว ปลานวลจันทร์ 3 แสน 5 หมื่นตัว เพื่อเป็นการอนุรักษ์และขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดในแหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป.
   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น