วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - เทศบาลตำบลบ้านถ่อน ร่วมกับ 8 หมู่บ้าน จัดริ้วขบวนแห่ประเพณีบั้งไฟ 57 ตระการตา ถวายหลวงปู่ใหญ่วัดหนองกก ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัดและสายฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก

     เวลา 13.30 น. วันที่ 13 พ.ค. 57  เทศบาลตำบลบ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ร่วมกับ 8 หมู่บ้าน จัดงานอนุรักษ์ประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2557 สุดอลังการ เมื่อทุกขบวนรวมพลังจัดริ้วขบวนแห่บั้งไฟอย่างยิ่งใหญ่ เป็นประเพณีสืบทอดต่อกันมาเพื่อถวายแก่หลวงปู่ใหญ่ วัดหนองกก ที่เป็นพระพุทธรูปสักสิทธิ์ที่ชาวตำบลบ้านถ่อน ให้ความเคารพนับถือเรื่อยมา ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนอบอ้าวและมีรมฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ผู้ชมขบวนแห่สองข้างทางจำนวนมากก็ไม่ยอมถอย ต่างหาที่หลบแดด หลบฝนเพื่อรอชมจนจบขบวนแห่ทุกหมู่บ้าน

     โดยขบวนแห่ประเพณีบุญบั้งไฟ เริ่มต้นด้วยคุ้มถ่อนโพธิ์ศรี แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งยังจัดขบวนได้อย่างประทับใจสุดอลังการเหมือนเช่นเคย ซึ่งแต่ละคน แต่ละคุ้มต่างแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของคนอีสาน นอกจากจะมีการตกแต่งบั้งไฟและขบวนแห่เพื่อเข้าประกวดอย่างสวยงามแล้ว แต่ละคุ้มก็จะมีขบวนรำเซิ้ง ขบวนเทิดทูนสภาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ขบวนที่สะท้อนวีถีชีวิตวัฒนธรรมพื้นบ้าน ขบวนประวัติบั้งไฟ เป็นต้น
     และขณะที่กำลังเคลื่อนขบวนแห่ท่ามกลางแสงแดดกำลังร้อนอบอ้าวเมื่อตอนบ่ายแก่ๆ จนกระทั้งเวลาประมาณ 16.00 น. ก็เกิดมีลมพัดแรงและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ผู้ชมต้องวิ่งหาที่หลบฝนกัน แต่ก็ไม่มีใครกลับบ้านก่อนขบวนสุดท้ายจะมาถึง โดยเป็นขบวนของคุ้มดอนแดง เป็นขบวนปิดท้ายประเพณีบุญบั้งไฟตำบลบ้านถ่อน ในปีนี้.   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น