วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปศุสัตว์อำเภอท่าบ่อ มอบโคให้กับหมู่บ้าน ในโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อการเกษตร ตามแนวพระราชดำริ ในพื้นที่ตำบลบ้านเดื่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย



     เวลา 09.00 น. วันนี้ (30 พ.ค. 57) ที่บ้านน้อย หมู่ที่ 1 ต.บ้านเดื่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานมอบโค ให้กับราษฎรในพื้นที่ตำบลบ้านเดื่อ ตามโครงการ “หมู่บ้านโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อการเกษตร ตามแนวพระราชดำริ”  ทั้งนี้เพื่อให้ราษฎรได้ยืมในการใช้ประโยชน์ในการเกษตร และเพิ่มปริมาณโคและกระบือ ตามหลักการของธนาคาร เพื่อสนองพระราชดำริ  ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท  โดยสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรในโครงการ เกษตรทฤษฏีใหม่  เกษตรพอเพียง และเกษตรผสมผสาน  ตามแนวพระราชดำริ  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  โดยเน้นให้เกิดชุมชนหรือหมู่บ้านที่มีส่วนร่วมในการกำกับดูแลกันเองในชุมชนนั้นๆ เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน  เกิดความรักความสามัคคี  และเกิดความยั่งยืน

     สำหรับวันนี้ มีโคโครงการธนาคารโค-กระบือ จำนวน 25 ตัว มอบให้เกษตรกร 25 รายๆ ละ 1 ตัว โดยทำสัญญายืมกับกรมปศุสัตว์และมีเงื่อนไขว่า 1.เมื่อลูกโค-กระบือตัวแรก อายุครบ 1 ปี 6 เดือน ให้ส่งคืนโครงการฯ  ส่วนลูกโค-กระบือตัวต่อไป ให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกร, 2.เมื่อยืมแม่โค-กระบือครบ 5 ปี ให้มอบกรรมสิทธิ์แม่โค-กระบือดังกล่าว ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม 

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น