วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนองคาย - อบต.น้ำโมง สืบสานประเพณีบุญเดือน 6 จัดบุญบั้งไฟขอฝนทำนา พร้อมกับประกวดผาแดง - นางไอ่ เป็นปีแรก มีชาวบ้านจัดริ้วขบวนร่วมงานคับคั่ง

      วันที่ 17 พ.ค. 57 ที่บ้านท่าสำราญ ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายสุเทพ นาคเสน นายก อบต. น้ำโมง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สอ.บต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวตำบลน้ำโมงทั้ง 12 หมู่บ้าน ร่วมจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2557 โดยมีนายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ. หนองคาย เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านได้ตกแต่งบั้งไฟและขบวนรถแห่เข้าประกวดแข่งขันกันอย่างคึกคัก ผู้ร่วมขบวนล้วนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ย้อนยุคแบบไทยและอีสานอย่างสวยงาม โดยเฉพาะขบวนฟ้อนรำ แต่ละหมู่บ้านจัดขบวนฟ้อนรำมาประชันกันอย่างเต็มที่ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนอบอ้าว จนผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ของนางรำและผู้ถือป้ายขบวนต่างๆ ต้องคอยกางร่มเพื่อบังแดดให้
     ทั้งนี้ งานบุญบั้งไฟเป็นประเพณี ชาวตำบลน้ำโมงจะจัดขึ้นเป็นประจำในเดือน 6 ของทุกปี เพื่อทำการขอฝนแก่พระยาแถนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ และเพื่อส่งเสริมความสามัคคีในท้องถิ่น และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสืบสานประเพณีของท้องถิ่นด้วย
     ภายในงาน มีการจัดประกวดตกแต่งบั้งไฟ หรือเอ้บั้งไฟ  ประกวดขบวนแห่ ประกวดนางรำ ที่สำคัญปีนี้มีการจัดประกวดท้าวผาแดง-นางไอ่ เป็นครั้งแรก ภายใต้เกณฑ์การให้คะแนนที่ผู้เข้าประกวดนั้น จะต้องมีความสามารถในการตอบคำถาม มีความสวยงามทั้งรูปร่าง หน้าตา และความหมายของเครื่องประดับกาย รวมถึงบุคลิกภาพและการกล้าแสดงออก โดยปีนี้ท้าวผาแดง – นางไอ่ ที่ชนะใจกรรมการได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ท้าวผาแดง – นางไอ่ จากหมู่ที่ 1 บ้านดอนลาน รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัลจากนายสุเทพ นาคเสน นายก อบต. น้ำโมง ไปครอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น