วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รายการเพื่อคนไทย “ร้อยมือสร้างเมือง” ลงพื้นที่ชุมชนวัดแก้วพิจิตร อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นำเสนอเวทีประชาคมโครงการท่องเที่ยวลำน้ำโขงตามวิถีชุมชน


     วันนี้ (14 ก.ค. 56) ที่วัดแก้วพิจิตร เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาประชาคมและทีมงานถ่ายทำรายการ ร้อยมือสร้างเมือง ที่ได้เดินทางลงพื้นที่ของพี่น้องชาวชุมชนวัดแก้วพิจิตร เพื่อนำเสนอการประชาคมโครงการท่องเที่ยวลำน้ำโขงตามวิถีชุมชน


    สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้จัดทำรายการ ร้อยมือสร้างเมือง โดยเป็นการต่อยอดจากโครงการพัฒนาเมือง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนเอง และเป็นรายการรวมพลังของชุมชน ได้ร่วมพัฒนา สร้างสรรค์ เพื่อค้นหาสุดยอดต้นแบบโครงการร้อยมือสร้างเมืองแห่งปี และเป็นอีกหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนเมืองของตนเอง


   ทางคณะกรรมการชุมชนวัดแก้วพิจิตร นำโดยนายอดิศักดิ์ ช่วยโสม ประธานชุมชน ได้มีมติร่วมกันกับชาวบ้าน จัดทำโครงการท่องเที่ยวลำน้ำโขงตามวิถีชุมชน ด้วยการจัดของบสนับสนุนเป็นโป๊ะเทียบเรือ 1 แห่ง, เรือท่องเที่ยวลำน้ำโขงไว้บริการนักท่องเที่ยว 1 ลำ, เรือหางยาวไว้สำหรับลอยอังคารอีก 1 ลำ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ยังไม่มีการท่องเที่ยวในลักษณะล่องเรือตามลำน้ำโขงอย่างจริงจัง อีกทั้ง โครงการดังกล่าวยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน อำเภอ จังหวัด ส่งเสริมรายได้ของคนในชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพอีกด้วย

  
    โดยได้มีการนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวลำน้ำโขงตามวิถีชุมชน ออกเป็น 2 ระยะทาง คือระยะที่ 1 จากอำเภอท่าบ่อ - อำเภอเมืองหนองคาย ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร และระยะที่ 2 จากอำเภอท่าบ่อ - อำเภอศรีเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ซึ่งตลอดสองฝั่งโขงมีเรื่องราวทางประวัติศาสน์และอารยะธรรมมากมาย ทั้งไทยกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว
     ซึ่งโครงการที่นำเสนอดังกล่าว เป็นโครงการต้นแบบที่ได้รับการอนุมัติการพิจารณาจากคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังต้องลุ้นต่อไปจากคณะกรรมการในรายการและตัวแทนประชาชน  ที่จะร่วมให้คะแนน ในการที่จะได้รับคะแนนสูงสุด  เพื่อเป็นสุดยอดต้นแบบโครงการร้อยมือสร้างเมืองแห่งปี"  เพื่อพิชิตเงินพิเศษสนับสนุนโครงการสูงสุดถึง 2 ล้านบาท  ซึ่งรายการร้อยมือสร้างเมือง ออกอากาศทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.30 - 21.30 น. ทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น