วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลเมืองท่าบ่อ จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2556 อย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนต้นเทียนเข้าร่วม กว่า 15 ต้น


     วันที่ 22 ก.ค. 25 เวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้า สนง.เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2556 เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เป็นการส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ให้เกิดขึ้นในชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้แสดงออกถึงศิลปะวัฒนธรรมอันดีงามเอาไว้ชั่วลูกหลานสืบไป


     โดยได้เริ่มขบวนแห่เทียนพรรษาบริเวณซุ้มประตูเข้าเมือง ถึงหน้า สนง.เทศบาลเมืองท่าบ่อ ซึ่งเป็นบริเวณประกอบพิธีรวมระยะทาง 1.30 กิโลเมตร เริ่มต้นขบวนโดยศูนย์วัฒนธรรมอำเภอท่าบ่อ ร่วมกับนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนท่าบ่อ ต่อด้วยขบวนรถแห่เทียนและนางเทียน ขบวนการแสดงของชุมชนที่เล่าเรื่องราวต่างๆ ในอดีตพุทธกาล และองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ ทั้ง 19 ชุมชน และโรงเรียนท่าบ่อ นำต้นเทียนเข้าร่วมกว่า 15 ต้น


     ซึ่งต้นเทียนของแต่ละชุมชนทำจากเทียนขี้พึ่ง มีทั้งแกะสลักเป็นลวดรายและแบบแปะพิมพ์ ประดิษฐ์ตบแต่งอย่างสวยงามวิจิตรอลังการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามของต้นเทียนอย่างเต็มอิ่ม


      นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ กล่าวว่า ประเพณีแห่เทียนพรรษา จัดเพื่อส่งเสริมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของชาวเทศบาลเมืองท่าบ่อ โดยจะแห่ก่อนเข้าพรรษา 1 วัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงาม และร่วมแห่เทียนพรรษาแบบดั้งเดิม นอกจากจะช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน หล่อหลอมจิตใจให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เปรียบเหมือนเทียน 1 ต้น ที่ทุกชุมชนร่วมใจกันสร้างขึ้นมา ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าชุมชนของเรามีความเป็นเอกลักษณ์ มีความสมานฉันท์    ปลองดอง และรักในภูมิปัญญา อันจำนำพาให้ไปสู่ความสงบในท้องถิ่น  อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป.
อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น