วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

AEC - ชาวกัมพูชากว่า 40,000 คน ที่สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน จะจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สนามบินกรุงพนมเปญ เพื่อต้อนรับการกลับสู่ประเทศของนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติ (CNRP)

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติ 
      สำนักข่าวซินหวา ของกัมพูชา รายงานว่า นายยึม สุวรรณ (Yim Sovann) โฆษกพรรคกู้ชาติ เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (19) บรรดาผู้สนับสนุนพรรคกู้ชาติ ฝ่ายค้าน ราว 40,000 คน จะไปรวมตัวกันที่ลานประชาธิปไตย ในกรุงพนมเปญ เพื่อรอต้อนรับการกลับบ้านเกิดของนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติ นายสม รังสี ได้ประกาศในเฟซบุ๊กของตนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาจะเดินทางถึงสนามบินนานาชาติ กรุงพนมเปญ ในวันที่ 19 ก.ค. นี้ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษจาก พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา เมื่อวันศุกร์ (12 ก.ค. 56)

     นายสม รังสี วัย 62 ปี หลบหนีออกจากกัมพูชา เมื่อปลายปี 2552 ก่อนที่ศาลกัมพูชาจะมีคำพิพากษาตัดสินให้เขารับโทษจำคุก 11 ปี ฐานไม่ปรากฏตัวต่อศาลใน 2 ข้อหา คือ รื้อถอนเสาปักปันเขตแดน และทำแผนที่ปลอมบริเวณแนวเขตแดนระหว่างกัมพูชา-เวียดนาม และคดีกล่าวหาว่านายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาเป็นสมาชิกเขมรแดง

นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา
     ด้านนายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า การพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายสม รังสี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการถูกกดดันจากประชาคมโลก แต่เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยึดมั่นในแนวคิดเพื่อความปรองดองในประเทศ และต้องการให้การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เป็นไปอย่างเสรี บริสุทธิ์ยุติธรรมตามระบอบประชาธิปไตย


     ดร.เชง วันนะริธ อาจารย์ศูนย์เอเชียแปซิฟิกศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ ในอังกฤษ ให้ความเห็นกับสำนักข่าวซินหวา ว่า การกลับคืนสู่ประเทศบ้านเกิดของนายสม รังสี ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ จะยิ่งเสริมแรงให้การรณรงค์หาเสียงของพรรคฝ่ายค้านแข็งแกร่งขึ้น "นายสม รังสี จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับกลุ่มสนับสนุนของเขาเดินหน้าไปได้เร็วขึ้น และพรรคจะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในบรรดากลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่"

     อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านจะไม่สามารถเอาชนะพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้อย่างแน่นอน (ดร.เชง กล่าว) 
      
สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา
     ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้ มีพรรคการเมืองร่วมลงชิงชัย ทั้งหมด 8 พรรค โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น ราว 9.67 ล้านคน พรรคสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน และพรรคฝ่ายค้านของนายสม รังสี แต่เป็นที่คาดกันอย่างกว้างขวางว่า พรรคของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน จะคว้าชัยชนะ ได้ครองเสียงข้างมากอย่างแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น