วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์แพทย์ชุมชนท่าบ่อ จัดกิจกรรมโรงเรียนเบาหวานในชุมชน เน้นการทำงานด้านบูรณาการให้ผู้ป่วยเบาหวานและญาติ มีความรู้ความเข้าใจเกิดทักษะในการดูแลตนเอง


    วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ที่วัดเกษตรผล ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณะสุขจากศูนย์แพทย์ชุมชนท่าบ่อ ได้ออกหน่วยจัดกิจกรรมโรงเรียนเบาหวานในชุมชน ในพื้นที่บ้านนาช้างน้ำ ด้วยการร่วมกันทำงานด้านบูรณาการให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและญาติ มีความรู้ความเข้าใจเกิดทักษะในการดูแลตนเอง และอาสาสมัครสาธารณสุข ( อสม.) ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตน ถึงการมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยให้สามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ ภายใต้โครงการ หมู่บ้าน อโรคยา ผาสุก


     สืบเนื่องจาก ได้มีผู้ป่วยเบาหวานที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์แพทย์ชุมชนท่าบ่อ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต การให้ความรู้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้ป่วยเบาหวานควรได้รับอย่างถูกต้องและเหมาะสม ศูนย์แพทย์ชุมชนท่าบ่อ จึงเกิดแนวความคิดในการให้ความรู้ ในรูปแบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมโรงเรียนเบาหวานในชุมชน เพื่อเป็นการให้ความรู้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมของผู้ป่วย ครอบครัวและชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะในการดูแลตนเอง ทั้งด้านการควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การใช้ยา การดูแลสุขภาพทั่วไป และการดูแลเท้าที่ถูกต้อง และเพิ่มศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพิ่มศักยภาพของญาติในการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วย.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น