วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พรรคเพื่อไทย จัดสัมมนาโครงการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางการเมือง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ความรู้ทางการเมืองแก่ประชาชนทั่วไป ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม


     วันนี้ (20 ก.ค. 56) ที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ดร.อดิศร เพียงเกษ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางการเมือง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ความรู้ทางการเมืองแก่ประชาชนทั่วไป ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดยมี นางชมภู จันทาทอง สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 3 เป็นผู้กล่าวรายงานโครงการ และมีเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองคาย เข้าร่วมสังเกตการณ์


     พรรคเพื่อไทย ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง (กกต.) จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในหลักการ และคุณลักษณะของพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นต้นแบบทั้งด้านพฤติกรรม และการเสนอแนวคิด ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ทั้งด้านการเลือกตั้ง การรณรงค์เลือกตั้ง และสามารถนำหลักการพลเมืองดีไปพัฒนาประชาชนในพื้นที่ของตนเอง ตามแผนยุทธศาสตร์ของ กกต.กลาง ที่ให้ทุกจังหวัดดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทั้งด้านจัดการเลือกตั้ง และการเผยแพร่ความรู้ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาประชาชน ให้มีคุณลักษณะของความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย

     
     สส. ชมภู จันทาทอง ในฐานะประธานดำเนินโครงการ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาความขัดแย้งทางความคิดด้านการเมืองของกลุ่มบุคคลได้ขยายตัว โดยมีการรวมกลุ่มเรียกร้องและระดมมวลชนประท้วงหรือกดดันรัฐบาล ผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าว ได้นำไปสู่ความรุนแรงและละเมิดกฎหมาย กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน หรือก่อให้เกิดปัญหาด้านความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง พรรคเพื่อไทย จึงได้ร่วมกับ กกต.กลาง จัดทำโครงการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางการเมือง โดยให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในแต่ละเขตพื้นที่ จัดสัมมนาส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการตัดสินใจทางการเมือง วางแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม ให้ประชาชนมีความเข้มแข็งในทางการเมือง มีการรวมกลุ่มในลักษณะเครือข่ายทุกรูปแบบ ให้สามารถแสดงความคิดเห็นและเสนอความต้องการของชุมชนในพื้นที่ และส่งเสริมและพัฒนาการเมืองและการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชน ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม 
     โดยมีผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วย ประชาชนทั่วไป ผู้นำท้องที่ในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จำนวน 507 คน.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น