วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลเมืองท่าบ่อ จับมือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ จังหวัดหนองคาย เดินหน้าอบรมแกนนำลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หวังเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาท้องก่อนวัยอันควร ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในเวลานี้


     เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (17 ก.ค.56) ที่อาคารศูนย์วัฒนะธรรม เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการ อบรมแนะนำให้ความรู้เด็กและสตรี ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม และปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรู้จักการยับยั้งชั่งใจ และป้องกันอย่างถูกวิธีเมื่อจะมีเพศสัมพันธ์ หวังเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาท้องก่อนวัยอันควร ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในเวลานี้  ภายใต้แผนการจัดอบรมปัญหาทางสังคม เชิงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับการพัฒนา โดยมุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาทางสังคม


     นายประพาส นครภักดี นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ เปิดเผยว่า จากข้อมูลโครงการ Child Watch ระบุว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ตั้งครรภ์วันละ 7-8 คน มีเด็กถูกทอดทิ้ง 700-800 คนต่อปี ปัญหาเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่รู้จักการป้องกันตัว ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
     เทศบาลเมืองท่าบ่อ จึงได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ จังหวัดหนองคาย จัดทำแผนโครงการดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาทางสังคมเชิงกลุ่มเป้าหมาย ที่ต้องได้รับการพัฒนา โดยมุ่งเน้นกลุ่มของเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา เพื่อเป็นแกนนำในการอบรมแนะนำให้ความรู้ด้านการป้องกันตัวจากการตั้งครรภ์ การลดปัญหาทางสังคม และการอยู่ร่วมกันในสังคมเมื่อประสบปัญหาภาวการณ์ตั้งครรภ์ด้วยตนเอง เพื่อนำความรู้ ความเข้าใจจากการอบรม ไปเผยแพร่ในกลุ่มวัยรุ่นด้วยกัน รวมถึงญาติพี่น้อง หรือในชุมชนและหมู่บ้าน ต่อไป


     โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนท่าบ่อ, โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม และโรงเรียนเดื่อวิทยาคาร เป็นแกนนำเยาวชนเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ จำนวน 103 คน.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น