วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นายอำเภอท่าบ่อและหัวหน้าส่วนราชการ นำกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน เชื่อมสัมพันธ์ไทย-ลาว กับเมืองหาดซายฟอง เพื่อแรกเปลี่ยนด้านการปกครองระดับท้องถิ่น ระหว่างเมือง เตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558


     วันที่ 25 ก.ค. 2556 นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย และหัวหน้าส่วนราชการด้านการปกครอง นำกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 50 คน เดินทางข้ามฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อมความสัมพันธ์ไทย-ลาว ในโครงการ เสริมสร้างสัมพันธไมตรี ระหว่างอำเภอท่าบ่อ กับเมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อเป็นการแรกเปลี่ยนด้านการปกครองระดับท้องถิ่น ของทั้ง 2 เมือง โดยมีท่านจันทะลา อินทะลังสี เจ้าเมืองหาดซายฟอง พร้อมรองเจ้าเมือง หัวหน้ากองการ และนายบ้าน ให้การต้อนรับ ณ สะโมสอน สำนักงานโปกคองเมืองหาดซายฟอง


     ในการเดินทางไปครั้งนี้ นายอำเภอท่าบ่อและเจ้าเมืองหาดซานฟอง ได้เน้นการแรกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี การพัฒนาหมู่บ้าน ความปลองดอง สามัคคี ของประชาชนในหมู่บ้าน และการป้องกันปัญหายาเสพติด โดยมีกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน กับนายบ้านของทั้ง 2 เมือง แรกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ด้วยความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558


     สำหรับเมืองหาดซายฟอง ขึ้นตรงกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีความยาว 258 กิโลเมตร มีเขตที่อยู่ภายไต้การปกครอง 7 เขต 60 หมู่บ้าน มีนายบ้าน 55 คน และนายบ้าน 1 คน มีรองนายบ้านได้ 2 คน มีครัวเรือน 17,347 ครัวเรือน มีประชากร 87,358 คน ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลาง แบ่งการปกครองออกเป็น 2 ระบบ คือ เลือกตั้งระดับประเทศ และเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เช่น การเลือกตั้งนายบ้าน ซึ่งลูกบ้านคนไหนจะลงสมัครนายบ้านต้องมีอายุ 28-36 ปี และมีองค์การต่างๆไว้บริหารในการพัฒนาหมู่บ้าน เช่น องค์การจัดตั้งส่วนหนุ่ม องค์การจัดตั้งส่วนแม่หญิง มีหน้าที่เหมือนกับบทบาดสตรีของประเทศไทย และยังมี อปบ. (อาสาสมัครป้องกันหมู่บ้าน) มีหน้าที่ทำทุกอย่างที่นายบ้านต้องการความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นด้านสาธารณะสุข และการพัฒนาหมู่บ้านให้ถึงระดับสูง (ประเทศไทยก็จะเป็น อสม.)


     ซึ่งหมู่บ้านไหนที่ได้รับให้เป็นหมู่บ้านพัฒนาระดับสูง จะต้องเป็นหมู่บ้านครบตามข้อกำหนด 19 ข้อ อาทิเช่น ประชาชนต้องมีความตื่นตัวทางการเมือง มีความสามัคคีอันแว่นแฟ้น  ต้องมีการพัฒนาถึง 85% ขึ้นไป บ้านตัวอย่างในการป้องกันชาติ มีความสงบดี ปลอดคดีความ(ต้องไม่มีการทะเลาะวิวาทของคนในหมู่บ้าน)  ปลอดยาเสพติด มีคลังสะสมหรือกองทุนหมู่บ้าน มีเส้นทางคมนาคมเข้าถึงหมู่บ้านได้ตลอดปี มีที่แจ้งข้อมูลข่าวสารของบ้าน มีสถานที่รับใช้การกีฬาหมู่บ้าน(ต้องมีสนามกีฬาประจำหมู่บ้าน) เป็นต้น ซึ่งเมืองหาดซายฟองได้รับรางวัลให้เป็นหมู่บ้านพัฒนาระดับสูง จากรัฐบาลกลางจำนวน 7 หมู่บ้าน.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น