วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประมงจังหวัดหนองคาย ปล่อยพันธุ์ปลากว่า 8 หมื่นตัว อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ในโครงการสัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรประมงและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชน พร้อมเปิดโครงการศูนย์ผลิตพันธุ์ปลาชุมชน

     วันนี้ (24 ก.ค. 56) ที่บริเวณหนองหวาย บ้านอุ่มเย็น หมู่ที่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย สนง.ประมงจังหวัดหนองคาย ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาน้ำจืดหนองคาย และอำเภอท่าบ่อ จัดกิจกรรมปล่อยปลา อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ในโครงการ สัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรประมงและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชน โดยมีนายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานพิธีเปิดและปล่อยปลา พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน นักเรียน กว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม
     กรมประมง ได้ให้สำนักงานประมงจังหวัดทั่วประเทศ ทำการคัดเลือกแหล่งน้ำที่มีศักยภาพขนาด 30-100 ไร่ จำนวน 1 แห่งต่อจังหวัด รวม 77 แห่ง และกำหนดจัดโครงการ สัปดาห์แห่งการฟื้นฟูทรัพยากรประมงและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำเพื่อชุมชน ระหว่างวันที่ 25-31 กรกฎาคม 2556 ตามนโยบายอธิบดีกรมประมง เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำกลับมาเป็นอาหารให้กับชุมชน สนับสนุนการบริหารจัดการแหล่งน้ำเพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนอนุรักษ์ทรัพยากรประมง สร้างความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ ก่อให้เกิดในน้ำมีปลา เพิ่มอาหารโปรตีนของประชาชนในชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในแหล่งน้ำประจำท้องถิ่นแบบชุมชนมีส่วนร่วม
     สำหรับจังหวัดหนองคาย สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการในแหล่งน้ำที่มีศักยภาพ คือหนองหวาย มีเนื้อที่ 100 ไร่ ในพื้นที่บ้านอุ่มเย็น หมู่ที่ 5 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ โดยจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมปล่อยปลา จัดนิทรรศการ การบริหารจัดการแหล่งน้ำและประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยพันธุ์สัตว์น้ำที่นำมาปล่อย ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาน้ำจืดหนองคาย จำนวน 31,020 ตัว ประกอบด้วย ปลาเกร็ดเงิน 30,000 ตัว ปลากระโห้ 1,000 ตัว ปลาบึก 20 ตัว และพันธุ์ปลาที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกรมประมง จำนวน 50,000 ตัว รวมพันธุ์ปลานำมาปล่อยครั้งนี้ 81,020 ตัว
     พร้อมกันนี้ นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน นักเรียน  ได้ร่วมกันเปิดแพรป้ายโครงการ ศูนย์ผลิตพันธุ์ปลาชุมชน เพื่อเปิดให้เป็นแหล่งองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์สัตว์น้ำ ในการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ธรรมชาติ เป็นแหล่งการสาธิตแปรรูปสัตว์น้ำ สาธิตการบริโภคสัตว์น้ำที่ถูกต้อง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแล ต่อไป.
อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น