วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อำเภอท่าบ่อ ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำเดือน กรกฎาคม เน้นให้ทุกคนแจ้งข่าวดีให้กับชาวนาทราบ เรื่องปรับลดราคารับจำนำข้าวยังคงอยู่ที่ 15,000 บาท


     เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (2 ก.ค. 56) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง เป็นประธานประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประจำเดือน กรกฎาคม เพื่อติดตามนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาล และจังหวัดหนองคาย

  
   ทั้งนี้ นายอำเภอท่าบ่อ ได้มอบหมายให้นายสมคิด ผิวนวล เกษตรอำเภอท่าบ่อ เร่งปรับความเข้าใจของพี่น้องเกษตรกรผู้ทำนา โดยแจ้งให้พี่น้องชาวนาได้รับทราบ กรณีที่รัฐบาลจะปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 จากราคาตันละ 15,000 บาท เป็นตันละ 12,000 บาท เพื่อต้องการรักษาวินัยทางการคลัง ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง เพื่อให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลกนั้น ซึ่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)  ทางคณะกรรมการได้มีการพิจารณาเรื่องราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังในฤดูกาลผลิตปี 2555/56 อีกครั้ง


   ในการประชุมครั้งนี้  คณะกรรมการ กขช. ก็มีมติให้กลับไปใช้ราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100% ความชื้น 15% ที่ตันละ 15,000 บาทตามเดิม จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2556 ส่วนภาคใต้ให้ยืดไปถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 โดยมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าเป็นประธานในการประชุมครั้งแรก หลังจากเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง และจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยประกาศข่าวดีให้ชาวนาได้รับทราบด้วย

  
   เกษตรอำเภอท่าบ่อ ยังฝากเตือนชาวเกษตรกร อย่าไปหลงเชื่อคำหลอกลวง ที่มีคนแอบอ่างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่กำลังทำให้เกษตรกรหลงผิด แล้วหลอกให้ไปร่วมเดินขบวนที่กรุงเทพฯ โปรดให้พิจารณาให้ดี อย่าไปหลงเชื่อโดยง่าย.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น