วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทยหนองคาย นำเด็กๆและผู้ปกครองลงดำนาปลูกข้าว ปลูกฝังให้รู้วิถีชีวิตชาวบ้านผ่านศิลปะการดำนาปลูกข้าว


     วันนี้ (ก.ค.56) ที่บ้านทุ่งศิลป์ ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ ได้เป็นประธานเปิดโครงการ ศิลปะการดำนา(ปลูกข้าว) โดยนายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย หนองคาย จัดขึ้น โดยได้นำเด็กๆพร้อมผู้ปกครองที่ประกอบอาชีพอื่น เช่น นักธุรกิจ, ข้าราชการ, เจ้าของโรงสีข้าว ที่ไม่เคยสัมผัสในการดำนาปลูกข้าว มาศึกษาวิถีชีวิตชาวบ้านด้วยการดำนา


     หลังจากประกอบพิธีเปิดเสร็จ ก็ได้เวลาที่น้องๆหนูๆและผู้ปกครองจะได้ลงดำนาปลูกข้าวจริง ในพื้นที่ 1 งานเศษ ของบ้านทุ่งศิลป์ โดยมีครูแดงและจิตอาสาร่วมกันสอนวิธีการดำนาปลูกข้าว ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวขจี  ทุกคนต่างก็สนุกสนานกับกิจกรรมครั้งนี้เป็นการใหญ่ โดยเฉพาะผู้ปกครองที่เป็นเจ้าของกิจการโรงสีข้าวในตัวเมืองจังหวัดหนองคาย บ่นออกมาเลยว่า ไม่เคยดำนาปลูกข้าวเลยสักครั้ง มีแต่รับซื้อข้าวเปลือกและสีข้าวขาย วันนี้ได้นำลูกมาสัมผัสการดำนาปลูกข้าวจริง เหนื่อย ลำบากมาก แต่ก็สนุกและมีความสุขที่ได้ร่วมทำกิจกรรมกับลูก ซึ่งพันธุ์ข้าวที่ครูแดง นำมาปลูกในครั้งนี้ เป็นพันธุ์ข้าวจ้าวหอมมะลินิลดำและนิลแดง โดยปลูกให้เป็นลักษณะรูปทรงเหมือนรอยพญานาค


     หลังจากที่ใช้เวลาในการดำนาปลูกข้าวประมาณ 20 นาที ครูแดงก็ได้นำทุกคนขึ้นจากทุ่งนา เข้าศึกษาวิธีการสีข้าวของชาวนาในอดีต เรียนรู้การฝัดข้าวด้วยการลงมือทำจริง ก่อนที่ทุกคนจะลงมือระบายสีผ่านจินตนาการด้านศิลปะของวิถีชีวิตชาวนาไทย

  
   ครูแดง กล่าวว่า ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยและเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ และประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้าวมีมากมายตั้งแต่อดีต แต่ปัจจุบันประเพณีอันดีงามเหล่านี้ได้หายไปจากสังคมไทย จึงได้ทำโครงการ ศิลปะการดำนา(ปลูกข้าว) ซึ่งเป็นค่ายในลำดับที่ 41 ของชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย หนองคาย โดยการนำเด็กๆ อายุ 4-7 ปี จำนวน 20 คน พร้อมผู้ปกครองที่ประกอบอาชีพอื่น นอกเหนือจากอาชีพการทำนา ที่ไม่เคยสัมผัสในการดำนาปลูกข้าว มาศึกษาวิถีชีวิตชาวบ้าน อีกทั้ง ยังเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ประเพณีการปลูกข้าวของคนอีสาน พร้อมศึกษาวิถีชีวิตของเกษตรกรในการดำนา และได้เรียนรู้ร่วมศึกษา และสืบทอดประเพณีที่ดีงามต่อไปในอนาคต และยังเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้ร่วมทำกิจกรรมกับบุตรหลาน สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้อบอุ่นมากยิ่งขึ้น.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น