วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านที่ตำบลนางิ้ว อำเภอสังคม ขุดพบพระเครื่องโบราณภายในสวนยางพารา เป็นศิลปะล้านช้าง

   
    เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ (17 ก.ค. 56) ผู้สื่อข่าว NCTV ท่าบ่อ และ ททบ.5 หนองคาย ได้รับรายงานว่ามีชาวบ้านขุดพบพระเครื่องโบราณ ภายในสวนยางพาราของบ้านเลขที่ 26 หมู่ 5 บ้านนาบอน ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งเป็นของ นางเสี่ยน  สามีวัง  อายุ 59 ปี เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึง พบชาวบ้านทั้งในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงที่ทราบข่าว ต่างหลั่งไหลเข้าไปดูพระพุทธรูปบุเงิน บุทอง ที่ขุดได้จากจอมปลวกในสวนยางพารา โดยพระเครื่องโบราณมี จำนวน 68 องค์ แยกเป็นพระบุเงินสมบูรณ์ 42 องค์  พระบุเงินไม่สมบูรณ์ 25 องค์ และพระบุทอง 1 องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรล้านช้าง


     นางเสี่ยน  เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสุรพล  สำเภา  อายุ 36 ปี ลูกชายตนได้นำจอบไปขุดจอมปลวกด้านหลังบ้าน เพื่อนำดินไปถมปิดทางน้ำ ปล่อยน้ำเข้านา ขณะขุดได้พบไหดินโบราณตั้งเรียงกันอยู่ในจอมปลวก จึงได้เรียกตนให้ไปดู ตนจึงพร้อมด้วยนายฉลาด  มั่งมูล สามีได้เข้าไปดูและใช้เสียมเซาะดินออกพบไหดิน 2 ใบ วางห่างจากกันประมาณ 10 เซนติเมตร  ที่แตกแล้ว โดยที่ปากไหดินมีฝาโลหะปิดอยู่ เปิดดูก็ไม่พบอะไร


     จากนั้น ตนจึงจัดดอกไม้ ธูป เทียน ตั้งเป็นขัน 5 แล้วได้อธิษฐานขอให้ได้พบของดีมีค่า เมื่ออธิฐานเสร็จจึงได้ใช้เสียมขุดต่อ กระทั่งพบพระบุเงิน บุทองดังกล่าว แล้วนำมาล้างทำความสะอาด ก่อนที่จะแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ เมื่อชาวบ้านทั้งใกล้-ไกล ทราบข่าวต่างก็แห่มาดูเป็นการใหญ่ ซึ่งชาวบ้านบางคนยังนำดินที่จอมปลวกดังกล่าว ไปเก็บไว้เพื่อบูชาที่บ้านอีกด้วย (นางเสี่ยน กล่าว)


     ล่าสุด นายสุชัย  ตั้งชูพงศ์ นายอำเภอสังคม ได้เข้าตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และได้ประสานกับสำนักงานศิลปากรที่ 9 ขอนแก่น มาตรวจสอบอีกครั้ง ว่าพระเครื่องโบราณมีอายุราวกี่ปี และจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน อบต.นางิ้ว ต่อไป.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น