วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นายอำเภอท่าบ่อ และกิ่งกาชาดอำเภอท่าบ่อ เยี่ยมให้กำลังใจศิลปินผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ทนง โคตรชมพู ศิลปินวาดภาพโดยใช้ปาก


     วันนี้(29 ก.ค. 56) ที่บ้านเลขที่ 88 บ้านดอนแดง หมู่ที่ 4 ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมกิ่งกาชาดอำเภอท่าบ่อ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมนายทนง โคตรชมภู อายุ 47 ปี ศิลปินชื่อดังที่วาดภาพโดยการใช้ปาก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับอาจารย์ ทะนง ศิลปินผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาชีวิต หลังจากป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงทั้งร่างกาย และไม่สามารถวาดภาพได้แล้ว ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

    
     สำหรับนายทนง หรือคุ้นเคยกันดีในชื่ออาจารย์ทนง โคตรชมภู เป็นศิลปินชาวไทยในด้านศิลปะและวาดภาพโดยใช้ปาก เนื่องจากแขนขาใช้การไม่ได้ตั้งแต่เล็กๆ คือกล้ามเนื้ออ่อนแรงเริ่มมีอาการตั้งแต่อายุ 12 ปี จนกระทั้งอายุ 18 ปี ขาทั้ง 2 ข้างเริ่มใช้การไม่ได้ พออายุ 25 ปี แขนทั้งสองข้างจากไปอย่างถาวร ร่างกายใช้งานได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ด้วยความรักในการวาดภาพและไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาชีวิต  อาจารย์ทนง เริ่มศึกษางานศิลปะวาดภาพด้วยปากด้วยตนเองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523  ซึ่งก็เริ่มฝึกฝนหลายครั้ง เพียงแค่คิดว่า ต้องชนะมันให้ได้ โดยมีแม่ ญาติพี่น้อง คอยให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจ จนสมารถฝึกฝนวาดภาพด้วยปากจนสำเร็จ


     จากนั้น อาจารย์ทนง โคตรชมภู ได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย ทั้งในไทยและต่างประเทศ จนได้โล่พระราชทานรางวัล คนพิการตัวอย่าง จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปี 2540 รับรางวัลอันดับ 1 เหรียญทอง จากการแสดงศิลปกรรม The Hebe Ransford Memorial Melbourne, Australia เป็นครูสอนศิลปะพิเศษและวิทยากรตามสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่โรงเรียนในชนบท เช่น โรงเรียนชุมชนบ้านถ่อน ไปจนถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศิลปากร และสมาคมคนพิการต่างๆ รวมถึงยังแต่งเพลงให้ศิลปินลูกทุ่งชื่อดังค่ายแกรมมี่ ต่าย อรทัย ในเพลง สู่ขวัญหัวใจ และยังเขียนภาพเพื่อผลิตเป็นบัตรอวยพรปีใหม่ทุกปี ผ่านกลุ่มจิตรกรสร้างสรรค์ด้วยปากและเท้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับ The Association of Mouth and Foot Painting Artists of the World (MFPA) ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499 ที่ลิคเตนสไตน์ 


     ปัจจุบัน อาจารย์ทนง โคตรชมพู ด้วยวัย 47 ปี ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ไม่สามารถที่จะวาดภาพได้ เนื่องจากกล้ามเนื้ออ่อนแรงทั้งร่างกาย โดยมีญาติพี่น้องช่วยดูแล และเพื่อนๆ ทั้งที่เป็นศิลปินวาดภาพและศิลปินนักร้อง แวะเวียนให้กำลังใจตลอดเวลา.

อภิชาติ แสงรุ่ง ข่าว NC News รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น