วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ปกครองอำเภอท่าบ่อ เคลียร์ข้อพิพาทชิงพื้นที่ทำกินริมตลิ่งแม่น้ำโขง

ปกครองอำเภอท่าบ่อ เคลียร์ข้อพิพาทชิงพื้นที่ทำกินริมตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านกองนาง หมู่ 11 ระหว่างฝ่ายชาวบ้านที่ร้องสิทธิ์ในการเข้าที่ทำกิน กับฝ่ายร้องขอสิทธิ์ในที่ดิน โดยผลสรุปไม่มีข้อยุติต้องรอผลออกสำรวจอีกครั้ง แต่ชาวบ้านบอกถึงฤดูการเพาะปลูกปีนี้ กับไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้
       วันที่ 21 ต.ค. 58 ที่ห้องประชุมชั้นสอง ที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย ว่าที่พันตรีราวีชัย พฤทธิ์พหล ปลัดอำเภอท่าบ่อฝ่ายป้องกัน, พ.ต.อ.ประสงค์ กองปัญญา พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สภ.ท่าบ่อ, นายชัยบัญชา ศรีมงคล นายกเทศบาลตำบลกองนาง พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมเจ้าท่าหนองคาย, ตัวแทนจากกรมที่ดินหนองคาย(สาขาท่าบ่อ), ตัวแทนจาก ตชด., กำนัน ต.กองนาง, ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 และชาวบ้านจำนวน 25 คน ได้ประชุมเคลียร์ปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านที่ร้องสิทธิ์ในการเข้าที่ทำกิน และฝ่ายร้องขอสิทธิ์ในที่ดิน บริเวณบ้านกองนาง หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย
       นายอภิชาติ บุญมา อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 11 ต.กองนาง ซึ่งเป็นฝ่ายร้องขอสิทธิ์ในที่ดิน กล่าวว่า ในบริเวณดังกล่าวมีการดำเนินการขุดทราย ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 57 ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดหลังบ้านตน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการขโมยทรายกันจำนวนมาก ซึ่งผมก็ได้ร้องหน่วยงานอื่นไปแล้ว ซึ่งผมไม่มั่นใจหน่วยงานในพื้นที่ ผมร้องในฐานะผลเมืองที่รักษาสิทธิ์พื้นที่ให้กับประเทศ แต่ที่นี้ว่าที่มีกลุ่มชาวบ้านอ้างว่ามีสิทธิ์ทำกินก็ขอให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยระบุด้วยว่า พื้นที่ตรงไหนที่มีสิทธิ์ทำกิน ท่าหากชาวบ้านทำกินทำไมปล่อยให้มีการขโมยทรายในพื้นที่ 4 หมื่นกว่าคิวของปริมาณทราย ผมขอให้ระบุด้วยว่าใครที่ทำกินระหว่างซอย 1 ถึงวัดถิ่นตอง มีกี่รายที่เข้าทำกิน เพราะเหตุใดถึงมีการตักทราย สาเหตุคือส่วนหนึ่งเกิดจากการสร้างเขื่อน และส่วนหนึ่งเกิดจากที่ชาวบ้านให้ผู้รับเหมาเข้ามาตักหน้าทรายออก เพราะว่าหน้าดินทรายทับถมไม่สามารถปลูกพืชได้ แล้วให้ผู้รับเหมามาตักทำให้ดินทรายสไลม์ บ้านตนได้รับความเสียหายเพราะติดหลังบ้าน
       นายเสกสรร บัวติก อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ ตัวแทนชาวบ้าน 25 คน ที่ร้องสิทธิ์ในการเข้าที่ทำกิน กล่าวว่า ได้ยึดอาชีพทำการเกษตรในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงมานานกว่า 45 ปี แต่พอถึงฤดูการเพาะปลูกปีนี้กับไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ เนื่องจากถูกผู้คัดค้านห้ามไม่ให้เข้าทำการเกษตรเหมือนที่ผ่านมา ทุกครั้งทำมาหากินก็ไม่เคยมีปัญหา มาปีนี้มีปัญหา จึงเข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอท่าบ่อ ซึ่งบริเวณนั้นน้ำจะท่วมทุกปีเพราะมันเป็นหาดทราย เวลาท่วมน้ำก็จะพัดตะกอนเข้ามา พอน้ำลดชาวบ้านก็ปลูกผัก ปลูกมะเขือเทศ ปลูกยาสูบเพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง และก็จะเป็นมรดกของใครของมันหมุนเวียนในครอบครัว เมื่อเกิดข้อพิพาท อะไรๆ ที่ลงทุนไปก็จะไม่ได้กลับคืน เพราะมันเป็นอาชีพของชาวบ้านที่ต้องทำ
       ว่าที่พันตรีราวีชัย พฤทธิ์พหล ปลัดอำเภอท่าบ่อฝ่ายป้องกัน กล่าวว่า ปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินดังกล่าว ทางอำเภอท่าบ่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตรวจสอบว่าเคยมีเอกสารหลักฐานการขึ้นทะเบียนเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่งอกจากสันดอนแม่น้ำโขง และมีการจับจองทำการเกษตรมานานกว่า 45 ปี จนกระทั่งเกิดปัญหาจากกรณีชาวบ้านกองนาง หมู่ 11 ต้องการทวงคืน หลังมีผู้คัดค้านไม่ให้ชาวบ้านเข้าทำกินจนเกิดปัญหา เมื่อชาวบ้านในพื้นที่มองว่าพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งได้นัดทั้งสองฝ่ายลงสำรวจพื้นที่ข้อพิพาทอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น