วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - คณะนักแสดงแสง เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค จากชมรมนาฎศิลป์หนองคาย ประกอบพิธีไหว้ครู และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเปิดการแสดงช่วงเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค

       วันนี้ (24 ต.ค. 58) ที่ลานวัดศรีบุญเรือง เขตเทศบาลเมืองหนองคาย สถานที่จัดการแสดงแสง เสียง ตำนานบั้งไฟพญานาคนายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาคปีที่ 18 โดยมี ผู้กำกับการแสดง คณะนักแสดงจากชมรมนาฏศิลป์หนองคาย ร่วมประกอบพิธีไหว้ครูและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในชื่อชุด มหาพุทธบูชานาคประทีป นาฎนันทการเพื่อรำลึกถึงคุณครูอาจารย์ และอำนวยอวยชัยแก่บรรดานักแสดงให้ประสบความสำเร็จ ราบรื่น ไม่มีอุปสรรค รวมทั้งสร้างขวัญ และกำลังใจแก่นักแสดงทุกคน
       การแสดงแสงสีเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อ ที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาค ซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา  ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาว­ดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11
       สำหรับปีนี้ จะมีการแสดงจริงในวันที่ 25-26 ตุลาคม เวลา 19.00 น. ซึ่งที่ผ่านมา การแสดงจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชน กันอย่างมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น