วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ผู้ประสานงานมูลนิธิชัยพัฒนา และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำระดับชุมชน ประชุมหารือขุดลอกหนองเลิงแข้

ผู้ประสานงานมูลนิธิชัยพัฒนา และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำระดับชุมชน บ้านหนองยางคำ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ประชุมหารือขุดลอกหนองเลิงแข้ เพื่อปรับภูมิทัศน์เพื่อเป็นสวนสุขภาพชุมชน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสรอบ 63 พรรษา
      วันนี้(23 ต.ค. 58) ที่วัดจำปาทอง บ้านป่าสักใต้ ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พระมหายศสรัลล์ สิริคุตฺโต, ดร. เจ้าอาวาสวัดจำปาทอง ดร.ศักดิ์พงศ์ หอมหวน ผู้ประสานงานมูลนิธิชัยพัฒนา ดร.อาทิตย์ บำรุงเอื้อ นายกสมาคมนักนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น พร้อมคณะร่วมประชุมหารือขุดลอกหนองเลิงแข้ เพื่อปรับภูมิทัศน์เพื่อเป็นสวนสุขภาพชุมชน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสรอบ 63 พรรษา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายกเทศบาลตำบลกองนาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำระดับชุมชนบ้านหนองยางคำ หมู่ที่ 13, บ้านป่าสักใต้ หมู่ที่ 4, หมู่ที่ 9 และบ้านห้วยมาง หมู่ที่ 12 ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง
       นางสมหมาย  ครยก ผู้ใหญ่บ้านหนองยางคำ หมู่ 13 กล่าวว่า ประชาชนทั้ง 4 หมู่บ้าน ได้อาศัยแหล่งน้ำสำคัญ คือ “หนองเลิงแข้” บนเนื้อที่ 52 ไร่ 44 ตารางวา ซึ่งมีอาณาเขตติดกับวัดจำปาทอง บ้านหนองยางคำ เป็นแหล่งน้ำในการหล่อเลี้ยงชีวิตในการอุปโภค บริโภค การเกษตร ทำนา ทำไร่ ทำสวน ทำการประมงเพาะพันธุ์ปลาอีกด้วย
       จากสภาพความเก่าแก่อันยาวนานของแหล่งน้ำ ทำให้เกิดปัญหามีการหมักหมมของสาหร่ายวัชพืช และการทับถมของดินเกิดการตื้นเขิน เป็นปัญหาต่อการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตเป็นระยะเวลามายาวนาน ช่างฤดูฝนก็เกิดน้ำท่วมประกาศเป็นเขตอุทกภัย ฤดูแล้งน้ำขาดแคลนประกาศให้เป็นเขตภัยแล้งเพราะไม่มีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ที่เพียงพอ
       มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พร้อมท่าน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขานุการมูลนิธิชัยพัฒนาและรองเลขาธิการ กปร. และ ดร.ลลิต ถนอมสิงห์ ผู้ช่วยเลขานุกามูลนิธิชัยพัฒนา ได้ลงพื้นที่งานวิจัยสาขาวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ได้มีความคิดเห็นว่าควรให้ดำเนินการโครงการขุดลอกหนองเลิงแข้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชน เพื่อเป็นแหล่งทัศนียภาพเชื่อมต่อศูนย์ชุมชนจริยธรรมจากอัตลักษณ์ต้นทันศรัทธาเดิม เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และตามแนวทางโครงการพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสรอบ 63 พรรษาในโอกาสต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น