วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปล่อยแข่งขันจักรยาน “นักปั่นแห่งลุ่มน้ำโขง” ชิงถ้วยพระราชทานฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปล่อยขบวนการแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย ตอน  นักปั่นแห่งลุ่มน้ำโขงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมร่วมปั่นจักรยานท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย
       วันนี้ (30 ต.ค. 58) ที่ถนนเจนจบทิศ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดโครงการมหากรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย ตอน นักปั่นแห่งลุ่มน้ำโขงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งจัดแข่งเป็นสเตจแรก จากทั้งหมด 3 สเตจ ใช้เส้นทาง 4 จังหวัดภาคอีสาน เริ่มต้นที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม และสิ้นสุดที่จังหวัดมุกดาหาร ระยะทางรวม 245.9 กิโลเมตร และมอบจักรยานเพื่อน้องให้แก่นักเรียนในจังหวัดหนองคาย ผ่าน นายมติชน มูลสูตร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
       จากนั้น ได้ปล่อยขบวนนักปั่นจักรยาน ประเภทจักรยานเสือหมอบโอเพ่นชาย-หญิง รุ่นทีม 5 คน รุ่นอายุ 30-39 ปี รุ่นอายุ 40-49 ปี รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไป และประเภทจักรยานเสือภูเขาโอเพ่นชาย-หญิง ซึ่งนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดหนองคาย และประชาชนได้ร่วมกันปั่นจักรยานท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ เยี่ยมชมวิถีชุมชน ในกิจกรรมเฟรนด์ชิป ไรด์ (Friendship Ride) ไปยังวัดโพธิ์ชัย
       สำหรับเส้นทางการแข่งขันแต่ละเส้นทางจะผ่านจุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยสเตจแรกเป็นการเปิดตำนานลุ่มแม่น้ำโขง เส้นทางหนองคาย - บึงกาฬ ผ่านลานน้ำพุพญานาค-ริมโขงปากคาด – วัดอาฮง
       สเตจที่ 2 พญาแห่งสายน้ำ เส้นทางนครพนม - มุกดาหาร ผ่านพระธาตุพนม – สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร
       และสเตจที่ 3 ขุนเขาแห่งความเร็ว เส้นทางมุกดาหาร - ภูมโนรมย์ ผ่านภูมโนรมย์
       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างยั่งยืน จึงจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวโดยใช้จักรยานตามเส้นทางลุ่มน้ำโขง เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขงของภาคอีสานให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวใช้จักรยานเป็นพาหนะ
       โดยเส้นทางหนองคาย-บึงกาฬ-นครพนม-มุกดาหาร เป็นจังหวัดที่ติดแม่น้ำโขง และมีเส้นทางที่ท้าทาย ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะได้ปั่นจักรยานสัมผัสธรรมชาติและเยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชน  ตามความมุ่งหวังของรัฐบาลที่กระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และเป็น 1 ใน 12 โครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น