วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - จังหวัดหนองคาย เปิดการแสดงแสง-เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาคอย่างอลังการ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างเนื่องแน่น

       เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 58 ที่บริเวณลานวัดศรีบุญเรือง เขตเทศบาลเมืองหนองคาย นายประสงค์ คงเคารพธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการแสดงแสง เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ครั้งที่ 18 ประจำปี 2558 โดยมี นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมานตรีเมืองหนองคายเป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย สมาชิกสภาเทศบาล เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง โดยจัดการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ในชื่อชุด “มหาพุทธบูชา นาคะประทีป นาฎนันทการ”
       สำหรับการจัดกิจกรรมแสงเสียงฯ ครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปทราบถึงประวัติความเป็นมาเรื่องราวความเชื่อของบั้งไฟพญานาค ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แห่งลุ่มน้ำโขง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดหนองคาย
       การแสดงครั้งนี้ เป็นการแสดงครั้งที่ 18 โดยมีนักแสดง กว่า 250 คน ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาค ซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นอกจากนั้น ยังมีการลอยเรือไฟบูชาพญานาค กลางลำน้ำโขงด้วย และทุกๆ ปีที่ผ่านมาการแสดงชุดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และชาวหนองคายชมการแสดงอย่างคับคั่ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น