วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย - ฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้าน ลงพื้นที่สำรวจเพื่อเคลียร์ข้อพิพาทที่ดินทำกินริมตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านกองนาง หมู่ 11 หลังตรวจสอบพบมีการเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ โดยกรมเจ้าท่าประกาศเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ พบมีการไถแปลงเพื่อทำการเกษตร และปลูกต้นมะพร้าวเป็นจำนวนมากในที่ดินสาธารณประโยชน์

       เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 58 ว่าที่พันตรีราวีชัย พฤทธิ์พหล ปลัดอำเภอท่าบ่อฝ่ายป้องกัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจท่าหนองคาย , นรข.เขตหนองคาย , ทหาร , ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 , นายกเทศบาลตำบลกองนาง , กำนันตำบลกองนาง , ผู้ใหญ่บ้านกองนาง หมู่ 11 พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ลงพื้นที่สำรวจเพื่อเคลียร์ปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำกินริมตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านกองนาง หมู่ 11 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เนื้อที่ 12,000 ตารางเมตร
           โดยชาวบ้านที่อาสัยทำกินในบริเวณนั้น ได้เข้าร้องทุกข์ปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำกิน ระหว่างชาวบ้านกับผู้ร้องขอสิทธิ์ในที่ดิน จนไร้ข้อยุติ จึงได้เดินทางเข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือต่อศูนย์ดำลงธรรมอำเภอท่าบ่อ ให้ช่วยเจรจา ประนีประนอม การใช้ประโยชน์จากที่ดินริมตลิ่งแม่น้ำโขง ซึ่งมีบริเวณติดกับพื้นที่หลังบ้านของผู้ร้องขอสิทธิ์ในที่ดิน  โดยกล่าวอ้างว่ากลุ่มชาวบ้านไม่มีสิทธิ์ทำกิน เพราะชาวบ้านปล่อยให้ผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนริมตลิ่งเข้ามาขโมยทรายในพื้นที่กว่า 4 หมื่นคิว ทำให้ดินทรายสไลม์ บ้านตนได้รับความเสียหายเพราะมีพื้นที่ติดหลังบ้าน ซึ่งหลังการออกสำรวจ พบชาวบ้านได้ทำการไถแปลงเพื่อทำการเกษตร และยังพบมีการปลูกต้นมะพร้าวเป็นจำนวนมาก ในที่ดินสาธารณะ
       ว่าที่พันตรีราวีชัย พฤทธิ์พหล ปลัดอำเภอท่าบ่อฝ่ายป้องกัน ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า ตอนนี้ล่าสุดกรมเจ้าท่าได้ตีความแล้วว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่ดินสาธารณะ ในส่วนพื้นที่อยู่นอกข้อพิพาทเนื้อที่ 100X120 เมตร หรือ 12,000 ตารางเมตร ให้เทศบาลตำบลกองนางกำกับดูแลเพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ในส่วนที่เป็นพื้นที่พิพาทต้องไปสอบถามกับตำรวจว่าได้ดำเนินทำคดีถึงไหนแล้ว ส่วนการดำเนินการปีต่อๆ ไป ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันสำรวจรังวัดพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ดินสาธารณะ ซึ่งปีนี้ในพื้นที่มีข้อพิพาทเนื้อที่ 100X120 เมตร ให้หยุดทำการเกษตรไปก่อน ซึ่งจะทำการปรึกษากับนายอำเภออีกครั้ง แต่ส่วนแปลงอื่นๆ นั้นทุกคนมีสิทธิ์ทำกิน แต่ไม่มีสิทธิ์แสดงตัวเป็นของตนเอง ส่วนในเรื่องแนวเขตก็ต้องปรึกษากันให้มีข้อยุติต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น